Hủy
Thế giới

Đảng Cộng hòa Mỹ ra điều kiện nâng trần nợ

Thứ Sáu | 27/09/2013 07:24

Phe Cộng hòa muốn chính phủ cắt giảm chi tiêu và một điều chỉnh một số chính sách liên quan đến ngành y tế.
 

Các Hạ nghị sỹ Cộng hòa Mỹ hôm qua 26/9 đã đưa ra đề xuất nhằm nâng trần nợ, tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ sau ngày 1/10. Theo đó, họ muốn chính phủ giảm chi tiêu, sửa đổi luật liên quan đến xử phạt vi phạm trong ngành y tế và xóa bỏ quỹ y tế cộng đồng năm 2010. Ngoài ra, nhiều nghị sỹ Cộng hòa muốn bỏ thuế đánh vào thiết bị y tế và đề nghị chính sách cấp mã số an sinh xã hội.

Tuy nhiên, những đề xuất này cũng vấp phải sự phản đối của ít nhất 4 nghị sỹ Cộng hòa. Một số cho rằng nâng trần nợ không giải quyết được vấn đề thâm hụt ngân sách, quan trọng là chính phủ cần cắt giảm mạnh chi tiêu.

Dự kiến, đảng Cộng hòa sẽ biểu quyết đề xuất này vào sáng mai 28/9. Nhiều nghị sỹ Cộng hòa cho rằng họ có thể buộc tổng thống Barack Obama chấp nhận nhượng bộ mặc dù ông luôn tuyên bố sẽ không đàm phán về trần nợ. Theo khảo sát toàn quốc của Bloomberg từ ngày 20-23/9, khoảng 61% người được khảo sát cho rằng yêu cầu chính phủ giảm chi tiêu khi nâng trần nợ là đúng đắn bởi Quốc hội thiếu nguyên tắc quản lý chi tiêu.

Năm 2011, chủ tịch Hạ viện John Boehner cũng gắn điều kiện nâng trần nợ với cải cách và giảm chi tiêu chính phủ, đồng thời cho rằng, thu nhập của chính phủ sẽ chủ yếu do kinh tế tăng trưởng nhanh hơn nhờ nới lỏng quy định chính sách.


Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới