Hủy
Thế giới

Đảng Nhân dân Ấn Độ giành chiến thắng trong bầu cử Hạ nghị viện Ấn Độ

Thứ Sáu | 16/05/2014 21:00

Kết quả sơ bộ cho thấy “Đảng Nhân dân Ấn Độ”(BJP) do ông Narendra Modi làm thủ lĩnh đã giành thắng lợi rực rỡ nhất trong vòng 30 năm qua.
 

Chiều 16/5, Ấn Độ đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Hạ nghị viện khóa 16, theo đó, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đã giành chiến thắng áp đảo, với 281 ghế trên tổng số 542 ghế được công bố; các đảng đồng minh của BJP trong Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) giành được 48 ghế.

Liên minh Tiến bộ thống nhất (UPA) cầm quyền hiện nay chỉ được 65 ghế, trong đó đảng Quốc đại giành 50 ghế; các đảng khác giành được tổng cộng 148 ghế.

Như vậy, số phiếu BJP giành được đã vượt xa số phiếu quá bán tối thiểu 272/543 ghế tại Hạ nghị viện theo quy định của Hiến pháp Ấn Độ để thành lập một chính phủ ổn định.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 25 năm một chính đảng tại Ấn Độ giành đủ đa số tuyệt đối để có thể thành lập chính phủ độc lập.

Tiến trình bầu cử Hạ nghị viện tại Ấn Độ là cuộc bầu cử được cho là lớn nhất thế giới, với 814,5 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử này được chia làm 9 giai đoạn, kéo dài trong hơn một tháng, bắt đầu ngày 7/4 và kết thúc vào ngày 12/5.

NDA giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lần này trong bối cảnh kinh tế Ấn Độ liên tục giảm sút, tỷ lệ lạm phát, thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai tăng, đồng rupee mất giá trong vài năm qua làm uy tín của Chính phủ UPA bị giảm sút, khiến cử tri mong muốn có một chính phủ mạnh và ổn định để phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử được tiết lộ, theo đó NDA giành được thắng lợi tuyệt đối, đồng rupee Ấn Độ đã phục hồi lên 58,71 rupee/1 USD, mức cao nhất trong vòng 11 tháng qua. Bên cạnh đó, các thị trường chứng khoán tại Ấn Độ cũng tăng mạnh, lần đầu tiên vượt mốc 25.000 điểm.

Nguồn Vietnam Plus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới