Hủy
Thế giới

Đằng sau quyết định chọn bộ trưởng quốc phòng mới của ông Obama

Chủ Nhật | 06/01/2013 08:15

Tổng thống Mỹ Obama chỉ định thành viên đảng Cộng hòa làm bộ trưởng quốc phòng với mong muốn nhiệm kỳ thứ hai của mình có sự hợp tác của hai đảng.
 

Đài CNN và tạp chí Foreign Policy dẫn các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết tổng thống Obama dự kiến sẽ chỉ định cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ và quyết định bổ nhiệm sẽ được công bố vào ngày 7 hoặc ngày 8/1.

Việc lựa chọn Chuck Hegel, một người có quan điểm ôn hòa trong chính sách đối ngoại, vừa giúp ông Obama có được một nhân vật của đảng Cộng hòa trong nội các, vừa giúp ông giành được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa trong nỗ lực ngăn chặn các nguy cơ "vách đá tài khóa". Đồng thời, sự lựa chọn này cũng thể hiện thiện chí sẵn sàng vượt qua sự khác biệt giữa hai đảng Cộng hòa - Dân chủ vì công việc chung của ông Obama.

Ông Chuck Hagel sinh ngày 4/10/1946 hiện là chủ tịch ban cố vấn tình báo cho tổng thống Mỹ. Trước đó, ông là thượng nghị sĩ bang Nebraska từ năm 1997. Ông trúng cử vào thượng viện năm 1996, hoạt động tích cực trong đảng Cộng hòa nhưng sau đó, quyết định rời bỏ chính trường vào năm 2008.

Trước khi được bầu vào thượng viện, Hagel làm việc trong lĩnh vực tư nhân với cương vị giám đốc Công ty McCarthy & Co, một ngân hàng đầu tư có trụ sở ở Omaha (Nebraska), đồng thời ông còn giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hệ thống thông tin Mỹ và giám đốc điều hành của Tổ chức dịch vụ quân nhân.

Ông Chuck Hagel và ông Barack Obama.
Ông Chuck Hagel và ông Barack Obama.

Sau khi không còn là nghị sĩ, Hagel vẫn hoạt động về chính sách, và hiện là người đứng đầu cơ quan không đảng phái Atlantic Council. Mới đây nhất, Hagel được ông Obama mời đến Nhà Trắng để thảo luận về một số vị trí trong đội ngũ những người chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh quốc gia, trong đó có vị trí giám đốc mới của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) thay thế tướng David Patreus vừa từ chức sau bê bối tình ái.

Ông Hagel được coi là một người trực tính, ôn hòa, ông ủng hộ cắt giảm ngân sách quốc phòng, và không ủng hộ những sứ mạng quân sự dài ngày của Mỹ ở nước ngoài.

Từng bị thương tại chiến trường Việt Nam, Chuck Hagel nổi tiếng với xu hướng yêu chuộng hòa bình, phản đối mạnh mẽ chính sách hiếu chiến của cựu tổng thống Geogre Bush. Ông lên án cuộc chiến Iraq và Afghanistan, cho rằng đó là những sai lầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử đối ngoại nước Mỹ.

Thấm thía bài học xương máu từ cuộc chiến khốc liệt ở Việt Nam, Hagel kêu gọi giới hiếu chiến Mỹ phải tiếp thu những bài học kinh nghiệm và tăng cường sử dụng các biện pháp hòa bình để tránh lặp lại những sai lầm không đáng có.

Hồi năm 2007, giữa lúc các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ chống đối kế hoạch của tổng Thống Bush đưa thêm quân sang Iraq, ông Hagel là thành viên duy nhất của đảng Cộng Hòa về phe đảng Dân chủ.

Như vậy, cho tới lúc này, hai nhân vật quan trọng nhất trong chính quyền của ông Obama, những người sẽ quyết định chính sách ngoại giao, an ninh quốc gia của Mỹ là hai nhân vật ôn hòa, hai cựu binh của chiến tranh Việt Nam là ngoại trưởng tương lai John Kerry và bộ trưởng quốc phòng tương lai Chuck Hagel.

Với những sự lựa chọn này, chính quyền Obama đã phát đi tín hiệu về tinh thần chung trong việc giải quyết hàng loạt vấn đề toàn cầu thời gian tới là Mỹ muốn làm dịu đi tình hình bạo loạn tại Trung Đông-Bắc Phi, giải tỏa thế bế tắc trong vấn đề hạt nhân của Iran, và tiếp tục những nỗ lực hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới