Hủy
Thế giới

Dầu mất giá, ngành dầu đá phiến Mỹ cắt giảm mạnh chi phí đầu tư

Thứ Hai | 09/11/2015 11:19

Năm 2016, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí đầu tư để đối phó với tình trạng dầu mất giá kéo dài.
 

Những công ty dầu đá phiến hàng đầu, kể cả Devon Energy Corp, Continental Resources Inc và Marathon Oil Corp, vừa công bố kế hoạch sơ bộ 2016 cho thấy chi phí đầu tư có thể giảm 2 con số.

Việc cắt giảm này, diễn ra sau khi chi phí đầu tư của nhiều công ty dầu đá phiến giảm 30-40% trong năm nay, sẽ khiến ngân sách chỉ bằng một phần trong thời kỳ đỉnh cao của bùng nổ dầu đá phiến giữa năm 2014. Chi phí thấp hơn và năng suất được cải thiện sẽ cho phép các công ty của Mỹ duy trì sản lượng dầu đá phiến ở mức tương đối ổn định.

Tuy không đưa ra con số cụ thể, song Dough Lawler, giám đốc điều hành Chesapeake Energy Corp trụ sở tại Oklahoma, cho biết, chi phí đầu tư năm 2016 sẽ được “cắt giảm đáng kể”.

Peter Speer, nhà phân tích tại Moody, dự đoán chi phí đầu tư sẽ tiếp tục được cắt giảm khi các công ty thăm do và khai thác cố gắng tồn tại trong bối cảnh nguồn thu liên tục sụt giảm. Cơ quan xếp hạng tín dụng này cũng dự đoán năm 2016 chi phí đầu tư của các công ty dầu đá phiến Mỹ sẽ giảm ít nhất 10-15%.

Devon Energy Corp dự định chi 2-2,5 tỷ USD cho hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí năm 2016, giảm từ 4 tỷ USD trong năm nay. Marathon Oil đang giảm 1 tỷ USD từ các dự án của công ty.

Oasis Petroleum Inc - đang khai thác dầu mỏ tại North Dakota - đã lên kế hoạch chi 350 triệu USD trong năm 2016 cho hoạt động khoan dầu và hoàn thiện các giếng dầu mới, thấp hơn 200 triệu USD so với kế hoạch chi trong năm nay. Khoảng ½ việc cắt giảm chi phí đầu tư của Oasis - trụ sở tại Houston - là nhờ chi phí vận hành các giếng dầu giảm.

Continental Resources - công ty sản xuất dầu mỏ lớn thứ 2 ở North Dakota - cho biết sẽ cần phải chi 1,5-1,6 tỷ USD trong năm 2016 để duy trì sản lượng ở 200.000 thùng dầu/ngày, chưa bằng ½ so với 3,4 tỷ USD công ty đang chi ra trong năm nay.

Số giàn khoan giảm tuần thứ 10 liên tiếp

Theo số liệu của Baker Hughes, trong tuần kết thúc vào 6/11, số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm 6 giàn xuống 572 giàn, ghi nhận tuần thứ 10 giảm liên tiếp và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010.

10 tuần qua, số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ đã giảm 103 giàn.

Tuy giá dầu Mỹ trong tuần kết thúc vào 6/11 đạt 46 USD/thùng, tăng so với 45 USD/thùng tuần trước đó, song giá dầu kỳ hạn vẫn giảm 3 trong 4 tuần vừa qua do tình trạng thừa cung và USD mạnh lên.

Theo giới thương nhân, tốc độ giảm của số giàn khoan trong 2 tháng qua - bình quân 11 giàn/tuần - vẫn thấp hơn nhiều so với 19 giàn bình quân trong năm 2014 kể từ khi số giàn khoan đạt kỷ lục 1.609 giàn hồi tháng 10/2014, một phần do kỳ vọng giá dầu sẽ hồi phục trong thời gian tới.

Tuy tổng số giảm, song số giàn khoan tại 3 trong 4 khu vực khai thác chủ chốt của Mỹ trong tuần kết thúc vào 6/11 lại tăng. Các công ty dầu mỏ đã tăng thêm 4 giàn khoan tại Permian ở West Texas và phía đông New Mexico và tại Bakken ở North Dakota, Motana và Niobrara ở Colorado và Wyoming, mỗi khu vực tăng thêm 1 giàn khoan.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới