Hủy
Thế giới

Đế chế dầu Nga vẫn lãi đậm mặc các lệnh trừng phạt

Hải Miên Thứ Hai | 19/09/2022 21:56

Kết quả kinh doanh Rosneft tăng lên đánh dấu sự phục hồi đáng kể của tập đoàn này sau cuộc khủng hoảng trong những ngày đầu chiến tranh.

Công ty sản xuất dầu mỏ hàng đầu của Nga, Rosneft, vừa công bố lợi nhuận ròng nửa đầu năm tăng 13%, lên 432 tỉ rúp.
 

Kể từ tháng 2, sau khi thực hiện các “hoạt động quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Nga đã nhận chuỗi lệnh trừng phạt liên tiếp từ phương Tây và các công ty dầu mỏ nói riêng cũng không tránh khỏi điều này, họ bị cản trở hoạt động thương mại toàn cầu cũng như nguồn tài chính.

Nhưng công ty sản xuất dầu mỏ hàng đầu của Nga, Rosneft, vừa công bố lợi nhuận ròng nửa đầu năm tăng 13%, lên 432 tỉ rúp (7,22 tỉ USD), nhờ vào việc kiểm soát chi phí chặt chẽ. Mặc dù trong tháng 2, công ty dầu khí lớn của Anh, BP, thông báo rằng họ sẽ từ bỏ 19,75% cổ phần của mình trong Rosneft. 

 

Ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành của Rosneft và cũng là một đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết: “Rosneft đang phải chịu áp lực chưa từng có về các yếu tố bất lợi bên ngoài và các lệnh trừng phạt. Nhưng nhờ hiệu quả hoạt động cao và các quyết định quản lý phù hợp, chúng tôi có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục và thu được kết quả ổn định.” 

Kết quả kinh doanh Rosneft tăng lên đánh dấu sự phục hồi đáng kể của tập đoàn này sau cuộc khủng hoảng trong những ngày đầu chiến tranh nổ ra. Khi phương Tây quay lưng, nhờ có được các khách hàng lớn ở châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và nguồn cung bị cắt đẩy giá dầu toàn cầu tăng lên, Rosneft đã nhanh chóng phục hồi, dù phải bán dầu rẻ hơn so với giá thị trường trên quốc tế.

Điều này cũng cho thấy thách thức mà các chính phủ phương Tây phải đối mặt khi cố đạt được hai mục đích: vừa duy trì dòng chảy dầu trên thị trường toàn cầu, vừa giảm nguồn tài chính mà Nga dùng cho cuộc chiến ở Ukraine. Đến nay, phương Tây đạt được mục tiêu thứ nhất nhưng không mấy thành công với mục tiêu thứ hai.

Dù vậy, Rosneft cũng như ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang đối mặt với khả năng bị phương Tây áp đặt giá trần với dầu xuất khẩu.

Theo trang Caixin Global, Rosneft cũng đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu trị giá 15 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,15 tỉ USD) vào hôm 15/9. Thỏa thuận này đánh dấu thương vụ bán trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp Nga.

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Rosneft được ấn định ở mức 3,05%/năm, tiền thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho các chương trình đầu tư.

Có thể bạn quan tâm: 

Chân dung Cha đẻ Luna, "tội đồ" trong mắt nhà đầu tư

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới