Hủy
Thế giới

Đề xuất trao quyền đóng cửa bất kỳ 6.000 ngân hàng eurozone cho Ủy ban châu Âu

Thứ Năm | 11/07/2013 07:20

Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất trở thành cơ quan duy nhất có quyền quyết định đóng cửa bất cứ ngân hàng yếu kém nào ở khu vực đồng euro (eurozone).
 

EC hôm qua 10/7 chính thức đề xuất lập ra cái gọi là “ủy ban giải quyết duy nhất” chuẩn bị cho việc tái cơ cấu bất cứ ngân hàng nào trong khu vực thông qua một quỹ chung do các ngân hàng đóng góp. Theo đó, Ủy ban này sẽ là cơ quan duy nhất có quyền quyết định khi nào đóng cửa hay tái cơ cấu bất cứ ngân hàng yếu kém nào trong số 6.000 ngân hàng trong khu vực.

Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của Đức. Người phát ngôn Bộ tài chính Đức cho rằng, kế hoạch tập trung quyền lực này của EC không được hiệp ước Liên minh châu Âu (EU) cho phép.

"Theo quan điểm của chúng tôi, đề xuất của EC sẽ không thúc đẩy quá trình lập liên minh ngân hàng, thậm chí làm chậm quá trình này”, người phát ngôn của chính quyền thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết.

Các luật sư của EU cho rằng cho EC thẩm quyền quyết định duy nhất không vấn đề gì. Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ của Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Ngân hàng trung ương châu Âu.

Ủy viên EU chịu trách nhiệm cải cách, ông Michel Barnier cho biết, ông luôn lắng nghe những lo ngại về vấn đề pháp lý nhưng cho rằng hành động này là cần thiết và hoàn toàn có thể, không nên trì hoãn. Ông cũng nhấn mạnh: "Chúng ta không thể chờ đến khi sửa đổi hiệp ước để giải quyết vấn đề. Chúng ta biết vấn đề của mình là gì và cần phải giải quyết nó với hiệp ước hiện thời".

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới