Hủy
Thế giới

Đình chiến ở Ukraina sau lệnh trừng phạt quốc tế

Thứ Năm | 20/02/2014 14:49

Tổng thống Yanukovich nói đã có thỏa thuận đình chiến với phe đối lập sau xung đột Kiev khiến 26 người chết, trước thềm các biện pháp cấm vận quốc tế.
 

Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich nói đã có thỏa thuận đìnhchiến với phe đối lập sau xung đột Kiev đã khiến 26 người chết. Tin đến sau việcHoa Kỳ tăng áp lực ngoại giao bằng việc ngừng cấp visa vào Mỹ nhằm tới 20 quanchức Ukraina.

Phản ứng thận trọng với tìn đình chiến nói trên, tổng thốngMỹ Obama nói đó là bước tiến đáng mừng nhưng Nhà Trắng sẽ vẫn theo dõi tìnhhình sát sao để đảm bảo lời nói đi đôi việc làm.

Tình trạng ngừng chiến căng thẳng đang diễn ra giữa phe biểutình và cảnh sát chống bạo động kéo dài tới đầu ngày thứ năm ở Kiev. Các ngoạitrưởng của Đức, Pháp, và Ba Lan sẽ gặp ông Yanukovich hôm nay trước khi trở vềBrussels tham dự cuộc họp ngoại trưởng EU bàn về lệnh trừng phạt có mục tiêu ápdụng cho xung đột bạo lực ở Ukraina.

Cảnh đêm 18/2 tại Quảng trường Độc lập Kiev, nơi diễn ra xung đột đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ ở Ukraina
Cảnh đêm 18/2 tại Quảng trường Độc lập Kiev, nơi diễn ra xung đột đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Ukraina

Hôm thứ tư các đại sứ EU đã thảo luận về các biện pháp trừngphạt của EU có thể gồm có đóng băng tài sản, cấm visa nhập cảnh, nhưng nghi ngờhiệu quả của nó. Ngoài các biện pháp nói trên còn có lệnh cấp xuất khẩu thiết bị chống bạo động vàvũ khí sang Ukraina.

Đi trước các đồng minh EU một bước, Hoa Kỳ đã áp dụng lệnh cấmnhập cảnh Mỹ với 20 quan chức Ukraina bị coi là “chịu trách nhiệm về các mệnh lệnhdẫn tới vi phạm nhân quyền và đàn áp chính trị,” theo quan chức Bộ Ngoại giaonói hôm thứ tư.

Không tiết lộ danh sách 20 người nói trên, nhưng Bộ Ngoạigiao Mỹ nói giới hạn có thể bị tháo bỏ dễ dàng nếu tình hình cải thiện.

Áp lực ngoại giao quốctế


Mặc dù quan chức ngoại giao EU có tính tới lệnh trừng phạtcác nhân vật trong chính quyền Ukraina chịu trách nhiệm về việc dùng bạo lựcquá mức, Yanukovich không nằm trong danh sách đó. EU muốn giữ các kênh đối thoạivà đàm phán bỏ ngỏ.

Chính quyền Obama đã mời các nhà lãnh đạo hai nước Georgiavà Moldova tới thăm Washington trong hai tuần tới để thể hiện ủng hộ của Hoa Kỳvới các nước láng giềng Nga trong diễn biến khủng hoảng ở Ukraina.

Trong lúc tham dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ Obama kêu gọicác lực lượng vũ trang Ukraina đứng ngoài xung đột chính trị này và cảnh báo sẽcó hậu quả với ai “vượt phạm vi thẩm quyền”. Lầu Năm Góc nói can thiệp của quânđội Ukraina có thể làm hại mối quan hệ quốc phòng song phương.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đổ lỗi cho phương Tây đã khuyênkhích phe đối lập cực đoan “hành động bên ngoài luật pháp.”

Tranh giành ảnh hưởng Nga-Phương Tây ở Ukraina phảng phấtkhông khí của Chiến Tranh Lạnh.

Moscow tuyên bố hôm thứ hai sẽ phục hồi viện trợ cho Ukrainavới cam kết sẽ mua 2 tỉ USD trái phiếu eurobond của nước này, chỉ vài giờ trướckhi cảnh sát xung đột mạnh với người biểu tình. Khoản tiền này vẫn chưa đếnUkraina, do bị trì hoãn tới thứ Sáu vì “lý do kỹ thuật” theo nguồn tin chính phủcho biết.

Đồng hryvnia của nước này đã chấp chới mức đáy trong năm nămqua, lại yếu đi tới ngưỡng hơn 9 hryvnia/usd, lần thứ hai trong tháng này.


Người biểu tình đục đá lót đường lên để chuẩn bị cho xung đột với cảnh sát chống bạo động

Áp lực kinh tế chínhtrị trong nước

Do tính tới các lệnh trừng phạt quốc tế có thể áp dụng trongtương lai, các doanh nhân giàu nhất Ukraina đã tăng áp lực lên tổng thốngYanukovich để giảm mức sử dụng bạo lực và làm mọi điều có thể để giải quyếtxung đột chính trị bằng đàm phán.

Nhà tài phiệt than và thép Rinat Akhmetov, người đã tài trợ mộtphần hoạt động bầu cử 2010 của ông Yanukovich, đưa ra các phát ngôn cuối ngàythứ ba. Theo đó “thương tích và tử vong của cả hai bên người biểu tình và lựclượng an ninh là cái giá không thể chấp nhận được của sai lầm chính trị.”

Ông Viktor Pinchuk một tỉ phú thép khác nổi tiếng về hoạt động từ thiện cũng có phátngôn “Phải tìm thấy giải pháp hòa bình… Đây là lúc các bên phải dũng cảm bước tớithỏa hiệp.”

Dmytro Firtash, một nhà tài phiệt khí đốt và hóa chất, cùnglà một đồng sở hữu của kênh TV Inter, đưa ra thông cáo “Chúng ta phải chung taychấm dứt đổ máu. Chúng ta chống lại các hành động cực đoan dù là ai đi nữa.”

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới