Hủy
Thế giới

Doanh nhân Trung Quốc bị Mỹ buộc tội ăn cắp

Chủ Nhật | 13/07/2014 10:33

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội một doanh nhân Trung Quốc xâm nhập hệ thống máy tính để đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự của Mỹ.
 

Theo đó Reuters ngày 11/7 dẫn thông tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội một doanh nhân Trung Quốc xâm nhập hệ thống máy tính của hãng Boeing và nhiều công ty khác để đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự của Mỹ.

Hiện hồ sơ được trình lên Tòa án Los Angeles. Theo đó hồ sơ tòa án nêu rõ, các công tố viên Mỹ cáo buộc doanh nhân Su Bin đã chỉ dẫn cho các tin tặc ở Trung Quốc cách chọn đúng công nghệ từ hệ thống máy tính ở các công ty Mỹ. Người này còn tìm cách bán thông tin được các tin tặc đánh cắp cho các công ty nhà nước Trung Quốc.

Cụ thể, từ năm 2009-2013, Su và đồng bọn đã đánh cắp thông tin liên quan tới các chiến đấu cơ Mỹ F-22, F-35 và máy bay vận tải quân sự C-17.

Su từng bị bắt tại Canada hồi cuối tháng trước và đang bị giam giữ ở nước này và sẽ hầu tòa tại một tòa án ở Canada vào ngày 18/7 tới.

Như vậy đây là vụ cáo buộc thứ hai Mỹ công bố kể từ hồi đầu tháng 7 đến nay có liên quan đến việc ăn cắp các doanh nhân Trung Quốc.

Trước đó Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm 2/7 cáo buộc Mạc Vân, vợ của tỉ phú Trung Quốc Thiệu Căn Hỏa, tội ăn cắp bí mật thương mại trị giá hàng triệu USD của các công ty hạt giống ngô của Mỹ và đã bị bắt.

Theo cáo trạng của tòa án thành phố Des Moine, Mạc Vân từng đảm trách vai trò lãnh đạo nhóm quản lý dự án nghiên cứu của DBN Group từ tháng 8/2001 đến tháng 3/2009.

Mạc Vân còn là chị gái của Mạc Hải Long (Robert Hai), vốn là giám đốc kinh doanh quốc tế của DBN Group đã bị bắt ở Miami trong vụ ăn cắp hạt giống liên quan đến DBN hồi tháng 12/2013. Robert Hai đang được tại ngoại chờ ngày ra hầu tòa.

Theo công tố viên Klinefeldt, tổn thất về quyền sở hữu về hạt giống của một nhà sản xuất hạt giống của Mỹ từ những vụ ăn cắp này tối thiểu là từ 30 triệu USD đến 40 triệu USD và họ phải mất từ 5 năm đến 8 năm nghiên cứu.

Các nhà sản xuất Monsanto và Pioneer của Mỹ đã chi hàng triệu USD để phát triển và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ các giống bắp mới trước nạn ăn cắp từ nước ngoài.

Nguồn Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới