Hủy
Thế giới

Doanh thu trên đầu người từ mật ong của Việt Nam thuộc top cao nhất thế giới

Gia Khánh Thứ Tư | 31/05/2023 20:00

Indonesia và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7 với thu nhập bình quân đầu người từ mật ong lần lượt là 6,5 USD và 6,0 USD. Ảnh: Getty Images.

Indonesia và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7 với thu nhập bình quân đầu người từ mật ong lần lượt là 6,5 USD và 6,0 USD.
 

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), vào năm 2021, Trung Quốc đã sản xuất gần 500.000 tấn mật ong tự nhiên. Mặc dù các đặc tính tự nhiên của mật ong sản xuất bởi nước này đang gây tranh cãi bởi một số cơ quan giám sát quốc gia và quốc tế, cho rằng hàng hóa có nguồn gốc từ ong của Trunng Quốc có pha tạp chất như siro. Nhưng nếu xét về lượng mật ong được sản xuất, Trung Quốc vẫn dễ dàng vượt qua mọi quốc gia khác.

Như biểu đồ cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Argentina lần lượt xếp thứ 2, thứ 3 và thứ 4 về sản lượng, nhưng không quốc gia nào vượt qua ngưỡng 100.000 tấn. Mỹ là nhà sản xuất mật ong lớn thứ 9 với 57.000 tấn. Ngành công nghiệp mật ong Ấn Độ, đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này với khoảng 66.000 tấn mật ong được sản xuất vào năm 2021.

 

Trong khi châu Mỹ và châu Âu đứng ngang hàng với các nước châu Á khi nói đến thị phần toàn cầu trong sản xuất mật ong vào đầu những năm 1990, bối cảnh đã thay đổi đáng kể trong những thập kỷ qua. Năm 2001, châu Á chiếm 44% tổng sản lượng mật ong trên toàn thế giới. Đến năm 2021, các nước châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất khoảng một nửa sản lượng mật ong tự nhiên toàn cầu.

 

Trung Quốc không chỉ là quốc gia sản xuất nhiều mật ong nhất trên thế giới mà còn dẫn đầu về doanh thu trên đầu người, được tạo ra nhờ một trong những chất làm ngọt tự nhiên lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi nhất. Theo tính toán dựa trên dữ liệu dân số của Statista Market Insights và Ngân hàng Thế giới, ngành công nghiệp mật ong của Trung Quốc đã mang về 17 USD cho mỗi cư dân của quốc gia này vào năm 2021. 

Indonesia và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7 với thu nhập bình quân đầu người từ mật ong lần lượt là 6,5 USD và 6,0 USD. Điều này phản ánh tầm quan trọng của thị trường châu Á đối với sản xuất mật ong toàn cầu. Vào năm 2021, gần một nửa số mật ong trên thế giới đến từ các quốc gia thuộc khu vực địa lý này. Các thị trường mật ong quan trọng khác bao gồm Canada, Bắc Macedonia và Thụy Sĩ.

Nhìn vào tổng vốn hoá thị trường của chất làm ngọt trên toàn thế giới, mật ong chiếm 28% tổng doanh thu toàn cầu với 145 tỉ USD. Trong khi các chất làm ngọt nhân tạo như saccharin hoặc stevia đóng góp 21,7 tỉ USD thì đường đóng góp 82,3 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

 Làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu đã suy yếu?

Nguồn Statista


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới