Hủy
Thế giới

Động đất 8 độ Richter đe dọa nhấn chìm bờ biển Nam Mỹ

Thứ Tư | 02/04/2014 08:29

Trận động đất kinh hoàng 8 độ richter ngoài khơi Chile đã khiến cảnh báo sóng thần đưa ra khắp các vùng bờ biển Thái Bình Dương của lục địa Nam Mỹ.
 

Các quan chức đã ra lệnh di tản vùng bờ biển đề phòng sóng thần. Chưa có báo cáo vềthiệt hại người và vật chất, người dân đang di chuyển bình tĩnh như kế hoạch.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết động đấtxảy ra lúc 6h46' sáng nay (giờ Hà Nội): “Cơn địa chấn mạnh như vậy có tiềm năng tạo ra đợt sóng thầncực lớn. Nó có thể tấn công bờ biển gần tâm chấn chỉ trong vài phút và các bờbiển xa hơn trong vài giờ.”

Cơ quan Địa chất Mỹ cho biết động đất này rất gần mặt đất,chỉ cách đáy biển khoảng 10km. Tâm chấn cách cảng xuất khẩu nguyên liệu Iquiquecủa Chile 85 km về phía tây bắc.

Trận địa chấn 8 độ richter này đã khiến cho khắpcác vùng bờ biển Thái Bình Dương của lục địa Nam Mỹ bị đặt trong cảnh báo.


Các ngôi nhà ở các vùng của hai nước láng giềng Bolivia và Perucũng bị rung lắc.

Các làn sóng đầu tiên cao 2 mét đã đánh vào các thành phố bờbiển phía bắc Chile. Dự kiến sóng thần sẽ diễn ra trong đêm (giờ địa phương).

Trong hai tuần qua các cơn địa chấn nhỏ đã làm chấn động vùngnày và người dân đã ở trạng thái cảnh giác cao.Trận động đất 6,7 độ richter hôm 16/3 đã khiến 100.000 người sơ tán khỏivùng thấp nhưng may mắn đã không có sóng thần và ít thiệt hại vật chất.

Động đất 8,8 độ richter ở miền trung Chile năm 2010 đã khiến500 người chết và 220.000 ngôi nhà bị phá hủy. Bến cảng, khu resort mặt biển vàmặt sông bị cuốn trôi.

Trước đó, vụ động đất 9,5 độ richter mạnh nhất lịch sử cũng diễn ra ởChile năm 1960, từng khiến cho hơn 5000 người thiệt mạng.

Nguồn Dân Việt/AP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới