Hủy
Thế giới

Đồng nhân dân tệ "lao dốc" mạnh, trượt giá hơn ngưỡng USD

Kim Quyên Thứ Hai | 12/06/2023 14:39

Trung Quốc khó có thể dựa vào thương mại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm. Ảnh: CNBC.

Theo báo cáo tình hình giao dịch ngoại tệ trong 6 tháng đầu năm, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống tận 6,5%, trượt giá hơn ngưỡng đồng USD.
 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết tỉ giá đồng nhân dân tệ trượt qua ngưỡng 7 CNY đổi 1 USD vào tháng 5 vừa qua. Trong khi tháng trước, PBOC cũng cho biết sẽ kiên quyết kiềm chế những biến động lớn của tỉ giá hối đoái và nghiên cứu tăng cường tự điều tiết tiền gửi bằng USD.

Ngoài ra, PBOC cho biết kỳ vọng của các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và người dân về tỉ giá hối đoái nhìn chung ổn định, là cơ sở vững chắc cho sự vận hành thông suốt của thị trường ngoại hối. Đồng nhân dân tệ trở nên yếu hơn cũng có thể làm giảm áp lực giảm phát đang đè lên nhiều ngành của nền kinh tế Trung Quốc do nhu cầu tiêu dùng trong nước suy yếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính trong nước vẫn không mong đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá, đặc biệt là không giảm quá mức 7,3 CNY đổi 1 USD trong năm nay. Bởi đó là mức đáy của năm 2022, khi các biện pháp nghiêm ngặt để chống đại dịch COVID-19 gây tác động xấu đến nền kinh tế Trung Quốc.

Xuất khẩu vốn là điểm mạnh của kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây, nhưng lượng đơn hàng mới đã giảm sút trong các tháng gần đây do nhu cầu toàn cầu suy yếu. Số liệu mới công bố cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022, còn 285,3 tỉ USD. Mức giảm này sâu hơn so với dự báo trước đó là 0,4%. Điều này chứng tỏ giá trị xuất khẩu trong tháng của Trung Quốc giảm xuống mức thấp hơn so với đầu năm.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 5/2023 của Trung Quốc đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: CNBC.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 5/2023 của Trung Quốc đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: CNBC.

Theo ông Hao Hong, nhà kinh tế trưởng của Grow Investment Group, số liệu gây thất vọng của tháng 5 cho thấy xu hướng xuất khẩu của Trung Quốc trong dài hạn đang sụt giảm. Trung Quốc khó có thể dựa vào thương mại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm.

Theo dự đoán được đưa ra trong khảo sát mới nhất của hãng thông tấn Reuters, trong năm 2023, đồng nhân dân tệ sẽ không giảm quá mức 7,3 CNY đổi 1 USD. Đầu năm nay, đồng nhân dân tệ tăng giá mạnh vì thị trường tài chính toàn cầu kỳ vọng nhiều ở việc nền kinh tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên hiện nay, khi những số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc không hồi phục mạnh mẽ như dự báo, đồng nhân dân tệ vẫn là một trong những đồng tiền giảm giá mạnh nhất ở khu vực châu Á.

Có thể bạn quan tâm:

"Cơn khát" đường ở châu Âu

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới