Hủy
Thế giới

Dữ liệu rađa cho thấy máy bay cố tình hướng tới Andaman

Thứ Bảy | 15/03/2014 08:01

Các bằng chứng theo dõi trên ra đa quân sự cho thấy máy bay mất tích của Malaysia đã cố tình bay ngang qua bán đảo Mã Lai hướng tới đảo Andaman
 

Theo nguồn tin của Reuters cho biết MH370 có thể là máy bay không xác địnhđã bay theo tuyến đường giữa các điểm tham chiếu, cho thấy máy bay do người cókinh nghiệm hàng không lái. Đối tượng xuất hiện lần cuối trên ra-đa quân sựngoài khơi bờ biển đông bắc Malaysia.

Tuyến đường cuối cùng trên bản ghi ra-đa quân sự cho thấymáy bay đang hướng tới quần đảo Andaman nằm giữa biển Andaman và Vịnh Bengal.

Điểm tham chiếu là các vị trí địa lý, được tính bằng cáckinh độ và vĩ độ, giúp phi công lái theo tuyến đường hàng không định trước.

Biển Andaman nằm giữa quần đảo Andaman nơi có một căn cứ hải quân Ấn Độ, và bán đảo Malaysia

Biển Andaman nằm giữa quần đảo Andaman nơi có một căn cứ hải quân Ấn Độ, và bán đảo Malaysia

Khả năng bị bắt cóc

Một nguồn tin khác có liên quan cho biết các cuộc điều trađang ngày càng tập trung vào khả năng có người biết lái máy bay đã chuyển hướngkhỏi hướng ban đầu từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Chuyến bay chở 239 người.

“Chúng tôi đang nhìn vào kịch bản phá hoại, và có kẻ bắt cócmáy bay,” theo quan chức cảnh sát Malaysia dấu tên.

Trước đó cảnh sát Malaysia nói đang điều tra liệu hành kháchhay phi hành đoàn có vấn đề cá nhân hay thần kinh, cùng với các khả năng bắtcóc, phá hoại, hoặc sai sót cơ khí.

Lời bình luận của ba nguồn tin nói trên là đầu mối rõ ràngchỉ ra khả năng foul play đang là mốinghi ngờ chính của cơ quan điều tra về nguyên nhân mất tích chiếc Boeing 777.

Kết quả của hướng điều tra này là các nỗ lực tìm kiếm đa quốcgia đang tiến hành ở biển Andaman và cả Ấn Độ Dương.

Các dấu hiệu ra-đa

Dấu hiệu cuối cùng của máy bay trên màn hình ra-đa dân dụnghiện ra trước 1h30 đêm thứ Bẩy, chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh rời Kuala Lumpur, theo hướng đông bắc ngangqua cửa vịnh Thái Lan. Lúc đó máy bay đang nằm ở bờ đông Malaysia.

Tướng không quân Thái Lan nói hôm thứ tư về khả năng máy baymất tích đã xuất hiện trên màn ra-đa quân sự lúc 2h15 sáng, 200 dặm phía đông bắcđảo Penang ngoài khơi bờ biển phía tây Malaysia.

Vị trí đó đánh dấu giới hạn tầm nhìn của mạng lưới ra-đaquân sự Malaysia ở khu vực đó, theo nguồn tin thứ tư của Reuters cho biết.

Khi được hỏi về vấn đề ra-đa quân sự trong buổi họp báo ngàythứ tư, Bộ trưởng Hishammuddin nói đó là vấn đề “nhạy cảm” ông không định tiếtlộ.

Sự việc máy bay nói trên – nếu nó là MH370 – mất liên lạc vớicơ quan không lưu và vô hình trước màn ra-đa dân sự cho thấy có người trênkhoang lái đã tắt hệ thống liên lạc, theo hai nguồn tin cho biết.

Khu vực tìm kiếm mới với biển Andaman ở đông bắc Malaysia

Khu vực tìm kiếm mới với biển Andaman ở đông bắc Malaysia

Hướng bay của máy bay nói trên theo các hành lang hàng khôngdùng trên bản đồ của phi công là N571 và P628. Các tuyến đường này được dùng bởicác máy bay dân sự theo tuyến từ Đông Nam Á sang Trung Đông hoặc châu Âu, và cóthể tra cứu được trong tài liệu của các cơ quan hàng không khu vực.

Mô tả kỹ hơn về sơ đồ ra-đa quân sự, hai nguồn tin nàycho biết vị trí cuối cùng được xác nhận của MH370. Nó đã ở độ cao 35000 feet(hơn 10,7km), cách bờ đông Malaysia 90 dặm, hướng tới Việt Nam, gần điểm thamchiếu gọi là Igari, lúc 1h21 sáng.

Sơ đồ ra-đa quân sự cho thấy nó sau đó quay ngoặt về hướngtây, tới điểm tham chiếu “Vampi” đông bắc tỉnh Aceh của Indonesia và một điểmtham chiếu dùng cho máy bay theo tuyến N571 tới Trung Đông.

Từ đó sơ đồ cho thấy máy bay tới điểm tham chiếu Gival, phíanam đảo Phuket của Thái Lan và cuối cùng bay theo hướng đông bắc tới điểmIgrex. Hướng đó là tuyến đường P628 sẽ bay qua quần đảo Andaman mà các máy baydùng để bay tới châu Âu.

Thời gian cuối cùng là 2h15, cũng là thời điểm do người đứngđầu không quân Malaysia đưa hôm thứ tư nhưng không cho biết hướng bay.

Nguồn tin cho biết Malaysia đã yêu cầu giúp thông tin ra-đatừ láng giềng Thái Lan, Indonesia, và Ấn Độ có một căn cứ hải quân ở quần đảoAndaman.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới