Hủy
Thế giới

Đức ủng hộ chương trình hạt nhân dân sự Iran

Thứ Hai | 09/04/2012 15:49

Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh Iran có quyền phát triển chương trình hạt nhân dân sự với tư cách thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).
 

Theo một bài bình luận đăng tải trên tờ Bild am Sonntag của Đức, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nhấn mạnh quyền phát triển chương trình năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích dân sự của Iran. Bên cạnh đó, Iran cũng là một thành viên của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Ông Westerweller cũng đề cập đến những nỗ lực của Chính phủ Đức trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho mâu thuẫn giữa phương Tây và Iran về vấn đề hạt nhân. Ngoại trưởng Đức kêu gọi các nước trong khu vực cùng chung sức xây dựng một Trung Đông không có vũ khí hạt nhân.

Trước đó, hôm 7/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên tiếng thông báo với Iran rằng Washington sẽ chấp nhận chương trình hạt nhân dân sự của Tehran với điều kiện Đại giáo chủ Ali Khamenei đứng ra tuyên cáo trước công chúng và cộng đồng quốc tế rằng Tehran sẽ không bao giờ theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Hiện tại, quan hệ giữa Tehran và phương Tây có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây lên tiếng cảnh báo Iran dừng làm giàu uranium cấp độ cao và đóng cơ sở hạt nhân Fordo. Đáp trả lại, Iran tuyên bố việc làm giàu urani 20% là để đáp ứng nhu cầu của lò nghiên cứu và các lò phản ứng mà Iran đang lên kế hoạch xây dựng trong tương lai.

Nguồn Presstv/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới