Hủy
Thế giới

Ebola và những được mất trên thị trường chứng khoán

Chủ Nhật | 26/10/2014 15:45

Kể từ khi phát hiện ra những ca nhiễm Ebola đầu tiên, sự sợ hãi nhanh chóng lan dần trên các thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán.
 

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Ebola, nhiều người đã phải bỏ dở các chuyến du lịch vì cho rằng, sân bay hay khu vực công cộng không còn là nơi an toàn nữa. Trên thực tế, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của các hãng du lịch, hàng không, vận tải, và cả lĩnh vực y tế. Kết quả là trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của một loạt hãng hàng không và công ty dược phẩm liên tục biến động mạnh do làn sóng bán tháo.

Nhà đầu tư Dave Lutz vừa thống kê lại danh sách cổ phiếu của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Ebola. Theo danh sách này, cổ phiếu của các công ty dược, vận tải và khách sản chịu ảnh hưởng lớn nhất từ Ebola.

Điển hình là cổ phiếu của công ty dược NewLink và công ty chuyên cung cấp thiết bị bảo hộ y tế LakeLand.Cổ phiếu của NewLink đã tăng 57% chỉ trong tháng 9. Hiện tại, NewLink đang hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức khác để phát triển thuốc đặc trị cho Ebola.

Cổ phiếu của NewLink (Nguồn: CNN Money)
Diễn biến cổ phiếu của NewLink (Nguồn: CNN Money)

Trong khi đó, cổ phiếu của LakeLand cũng tăng 76% trong 4 tuần qua. Tháng trước, LakeLand cho biết sẽ tăng cường sản xuất các thiết bị bảo hộ nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức đang làm việc tại vùng dịch.

Cổ phiếu của LakeLand (Nguồn: CNN Money)
Diễn biến cổ phiếu của LakeLand (Nguồn: CNN Money)

Cổ phiếu Alpha Pro Tech, chuyên cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, cũng tăng 5% chỉ trong phiên giao dịch ngày 24/10.

Trước đó hồi tháng 8, cổ phiếu của công ty dược Tekmira của Canada cũng tăng 20% sau tuyên bố của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép công ty thử nghiệm lâm sàng thuốc chống virus Ebola. Tuy nhiên sau đó, giá cổ phiếu của Tekmira lại giảm dần khi công ty này cho biết sẽ sản xuất thuốc TMK-Ebola với số lượng hạn chế. Dự kiến TMK-Ebola sẽ được bán ra thị trường trong đầu tháng 12 tới đây.

Diễn biến cổ phiếu của Tekmira (Nguồn: CNN Money)
Diễn biến cổ phiếu của Tekmira (Nguồn: CNN Money)

Cùng với đó, cổ phiếu của BioCryst - một công ty dược khác cũng đang tham gia vào công tác phát triển thuốc trị Ebola - tăng 5%. Sau này, cổ phiếu của công ty này lên xuống khá thất thường.

Diễn biến cổ phiếu của BioCryst (Nguồn: CNN Money)
Diễn biến cổ phiếu của BioCryst (Nguồn: CNN Money)

Trong khi y tế hưởng lợi lớn từ Ebola thì ngành hàng không lại chịu không ít thiệt hại khi người dân không dám đi du lịch. Cổ phiếu của các hãng hàng không đặc biệt giảm mạnh sau khi Mỹ phát hiện ra ca nhiễm Ebola đầu tiên hồi đầu tháng 10. Tuy nhiên với kết quả kinh doanh quý III đáng nể, cổ phiếu của một số hãng hàng không đã phục hồi, thậm chí lên cao chưa từng thấy.

Diễn biến cổ phiếu của hãng hàng không American Airlines và United Airlines (Nguồn: CNN Money)
Diễn biến cổ phiếu của hãng hàng không American Airlines và United Airlines (Nguồn: CNN Money)

Cũng trong lĩnh vực vận tải, các công ty dịch vụ hàng hải và du lịch bắt đầu trở thành tâm điểm của giới đầu tư sau sự kiện một nhân viên y tế từng xử lý các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm Ebola có mặt trên tàu du lịch Carnival Magic hồi đầu tháng 10. Cổ phiếu của cả Carnival và Royal Caribbean đều chịu áp lực bị bán tháo.

Diễn biến cổ phiếu của hãng du lịch Carnival và Royal Caribbean (Nguồn: CNN Money)
Diễn biến cổ phiếu của hãng du lịch Carnival và Royal Caribbean (Nguồn: CNN Money)

Cổ phiếu của các khách sạn như Hilton, Starwood hay hãng phim Regal Entertainment,... cũng có nguy cơ giảm giá do lo ngại rằng, Ebola sẽ cản trở người dân đi du lịch hay hạn chế tới các khu vui chơi giải trí.

Rõ ràng, Ebola không còn là vấn đề chi của riêng lĩnh vực y tế nữa. Hiện tại, giới đầu tư vẫn tiếp tục đánh giá những ảnh hưởng của Ebola đến nền kinh tế toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Ebola đã giết chết gần 5.000 người, phần lớn ở khu vực Tây Phi. Gần đây nhất, đại dịch này đã lan tới Mỹ và Mali.

Nguồn Theo DVO/ CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới