Hủy
Thế giới

EU ra tối hậu thư với Nga

Chủ Nhật | 31/08/2014 09:13

Ngày 31-8, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ra tối hậu thư yêu cầu Nga phải ngừng chính sách chống Ukraine trong vòng một tuần.
 

Theo AFP, Chủ tịch EU Herman Van Rompuy tuyên bố tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) 28 nhà lãnh đạo EU đã đồng ý “thực hiện các biện pháp trừng phạt mới” nếu Matxcơva không chịu lùi bước. Ông cho biết đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới trong vòng một tuần tới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ tiếp tục nhắm vào ngành tài chính, năng lượng và vũ khí của Nga. Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến Brussels kêu gọi EU trừng phạt Nga vì “xâm lược vũ trang Ukraine”.

“Chúng ta đang tiến gần đến điểm không thể quay đầu, đó là một cuộc chiến tranh toàn diện. Điều này đang xảy ra ở những vùng lãnh thổ mà quân ly khai đang kiểm soát. Hôm nay chúng ta nói về số phận Ukraine, ngày mai có thể là cả châu Âu” - ông Poroshenko tuyên bố.

NATO cáo buộc Nga đã đưa 1.000 quân vào miền đông Ukraine cùng hệ thống phòng không, pháo cối, xe tăng, xe quân sự… NATO cũng cho rằng Matxcơva đã triển khai 20.000 lính tới khu vực biên giới giữa hai nước.

Kiev đã đề nghị EU hỗ trợ quân sự và khẳng định sẽ xin gia nhập NATO. Ông Poroshenko sẽ đến Wales vào tuần tới để dự cuộc họp của NATO, gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và xin sự hỗ trợ của NATO cũng như phương Tây.

Trong khi đó chiến sự ở miền đông Ukraine tiếp tục nóng bỏng. Hôm qua thủ lĩnh ly khai Donetsk Alexander Zakharchenko cho biết quân ly khai sẽ mở chiến dịch quy mô lớn chống lại lực lượng chính phủ Ukraine.

Quân đội Ukraine thừa nhận có thêm một chiếc máy bay chiến đấu bị bắn rơi ở miền đông và cho rằng hệ thống phòng không Nga là thủ phạm. Hiện lực lượng Ukraine đang mắc kẹt ở hàng loạt thị trấn tại miền đông.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới