Hủy
Thế giới

Eurozone nhất trí bơm vốn trực tiếp cứu trợ ngân hàng

Thứ Sáu | 21/06/2013 06:42

Bơm vốn trực tiếp cứu trợ các ngân hàng thành viên là một bước quan trọng nhằm tiến tới thành lập liên minh ngân hàng khu vực đồng euro (eurozone).
 

Các bộ trưởng tài chính eurozone hôm qua 20/6 đã nhất trí về nguyên tắc của Cơ chế bình ổn châu Âu, theo đó cho phép cấp vốn trực tiếp cho các ngân hàng yếu kém trong khu vực. Nguồn vốn của ESM là 60 tỷ euro nhưng hạn mức này có thể được điều chỉnh nếu cần thiết.

Thỏa thuận đạt được sau nhiều tháng tranh cãi và chuẩn bị, người đứng đầu Eurogroup, ông Jeroen Dijsselbloem cho biết. Theo ông, đây là một bước quan trọng nhằm tiến tới thành lập liên minh ngân hàng eurozone. Ông nhấn mạnh, công cụ này sẽ dúp duy trì sự ổn định của eurozone và ngăn chặn nguy cơ từ lĩnh vực tàu chính.

Hiện tại, ESM – quỹ cứu trợ vĩnh viễn của eurozone không được phép cấp vốn trực tiếp cho ngân hàng và chỉ có chính phủ nước thành viên của ngân hàng đó mới được thực hiện nhiệm vụ bơm vốn. Tuy nhiên, theo cơ chế mới, không phải tự nhiên các chính phủ thành viên được tự động trang bị chương trình cứu trợ ngân hàng, mà cần đáp ứng tiêu chuẩn rõ ràng.

Thứ nhất, việc cấp vốn trực tiếp chỉ được phép khi nước thành viên không thể hỗ trợ tài chính cho ngân hàng. Thứ 2, việc bơm vốn phải đảm bảo sự ổn định tài chính chung của eurozone.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới