Hủy
Thế giới

Fed sẽ tiếp tục cắt giảm kích thích

Thứ Năm | 20/02/2014 15:44

Một số ý kiến cho rằng Fed nên loại bỏ các chỉ dẫn về tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát khi thông báo chính sách tiền tệ.
 

Trong biên bản cuộc họp chính sách ngày 28 - 29/1 của Ủy ban thị trường mở (FOMC) được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố hôm qua (19/2), một số nhà hoạch định chính sách cho rằng với triển vọng kinh tế không có thay đổi đáng kể, Fed sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng sau mỗi cuộc họp.

Với tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hơn dự báo trong khi các chỉ số khác của thị trường lao động vẫn cho thấy sự yếu ớt, các nhà hoạch định chính sách của nước Mỹ đã nhất trí sẽ "sớm đến lúc thích hợp" để thay đổi những chỉ dẫn về thời kỳ duy trì lãi suất siêu thấp.

Mặc dù biên bản cho thấy FOMC đồng thuận rằng cần phải thay đổi tiêu chí về tỷ lệ thất nghiệp, các quan chức của Fed bất đồng ý kiến về cách thức tuyên bố chỉ dẫn.

Một số người cho rằng nên duy trì các chỉ dẫn (forward guidance) như hiện nay, trong khi một số người ủng hộ loại bỏ tất cả các tiêu chí với một con số cụ thể. Chủ tịch Fed St. Louis đưa ra ý kiến Fed nên đưa ra tuyên bố "chúng tôi đang xem xét tất cả các số liệu về thị trường lao động và lạm phát và sẽ đánh giá khi nào là thời điểm thích hợp để nâng lãi suất".

Giới hạn tỷ lệ thất nghiệp là một dạng forward guidance - chính sách với mục đích trấn an nhà đầu tư rằng lãi suất sẽ ở mức thấp cho tới khi nền kinh tế được cải thiện. Tháng 12/2012, FOMC công bố sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0 ít nhất là cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức trên 6,5% và lạm phát kỳ vọng không vượt quá 2,5%.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm mạnh hơn dự báo của Fed, mặc dù do một nguyên nhân quan trọng là có nhiều người rời khỏi thị trường lao động. Khi con số 6,5% được đưa ra lần đầu tiên, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ ở mức 6,8% - 7,3% vào cuối năm nay.

Báo cáo của Fed khiến TTCK Mỹ giảm điểm. Đóng cửa phiên hôm qua, chỉ số Standard & Poor's 500 giảm 0,7%, xuống còn 1.828,5 điểm.

Nguồn NDH.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới