Hủy
Thế giới

GDP điều chỉnh của Nhật Bản giảm mạnh hơn ước tính sơ bộ

Thứ Hai | 08/09/2014 08:02

Điều này càng nhấn mạnh lo ngại của chính phủ về tác động lớn hơn của đợt tăng thuế hồi tháng 4.
 

Quý II, kinh tế Nhật Bản giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức suy giảm lớn nhất kể từ quý I/2009 khi khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động đến xuất khẩu và sản lượng sản xuất của Nhật Bản. Trước đó, số liệu sơ bộ của Nội các cho thấy, GDP quý II của Nhật Bản chỉ giảm 6,8% hàng năm.

So với 3 tháng đầu năm, kinh tế Nhật Bản giảm 1,8% trong quý II so với mức giảm sơ bộ 1,7%. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động đầu tư và chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh hơn so với kỳ vọng.

Cùng ngày một báo cáo khác cho biết, Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai trong tháng 7 nhờ thu nhập từ đầu tư nước ngoài tăng cao.

Cụ thể, thặng dư tài khoản vãng lai tháng 7 của Nhật Bản đạt 416,7 tỷ yên (3,96 tỷ USD) so với thâm hụt 399,1 tỷ yên hồi tháng 6. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn dự báo thặng dư 444,2 tỷ yên.

Với những số liệu kinh tế yếu ớt gần đây, giới đầu tư ngày càng nghi ngờ về khả năng phục hồi ổn định của kinh tế Nhật Bản trong quý III/2014. Trong khi đó, số liệu GDP quý III lại rất quan trọng với Thủ tướng Shinzo Abe khi chính phủ dự kiến sẽ tăng lãi suất lên 10% vào tháng 10 năm sau. Ông Abe sẽ phải đưa ra quyết định trước khi kết thúc năm 2014.

Nếu quá trình phục hồi kinh tế bị ngưng trệ, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ phải chịu áp lực rất lớn để tăng cường kích thích tiền tệ.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới