Hủy
Thế giới

George Soros dự đoán Trung Quốc sẽ “hạ cánh cứng”

Thứ Sáu | 22/01/2016 08:57

Nhà đầu tư tỷ phú George Soros nhận định kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với cú “hạ cánh cứng”, gia tăng áp lực giảm phát lên tế toàn cầu.
 

Hôm thứ Năm 21/1, trong một buổi phỏng vấn với truyền hình Bloomberg bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos, nhà đầu tư George Soros cho rằng “một cú hạ cánh cứng đối với kinh tế Trung Quốc là điều khó có thể tránh khỏi. Ông Soros nhấn mạnh rằng ông không dự đoán mà đang quan sát cú hạ cánh này.

Theo ông Soros, tuy Trung Quốc có nhiều nguồn lực để kiểm soát tình hình, song đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ảnh đã và đang hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu.

Nhà đầu tư này cũng dự đoán chỉ số S&P 500 -  đã giảm 8,5% từ đầu năm đến nay - sẽ tiếp tục giảm và hiện còn là quá sớm để mua cổ phiếu.

George Soros cũng cho biết, cuối năm ngoái ông đã mua trái phiếu Kho bạc Mỹ, bán những tài sản có liên quan đến các nước sản xuất hàng hóa và đặt cược các đồng tiền châu Á sẽ giảm giá so với USD.

“Vấn đề chính hiện nay là giảm phát. Đây là yếu tố mà chúng ta vẫn chưa thể làm quen”, ông Soros nói, có trích dẫn những yếu tố làm tăng áp lực giảm phát là giá dầu lao dốc và nguy cơ chiến tranh tiền tệ.

Nhiều nhà quản lý quỹ như Scott Minerd tại Guggenheim Partners và Jeffrey Gundlach tại DoubleLine Capital cũng đã cảnh báo thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới. Theo CIO Minerd của Guggenheim Partners, chỉ số S&P 500 có thể giảm xuống mức 1.650 điểm và giá dầu chỉ còn 20 USD/thùng do nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường và tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.

Giới đầu tư đang tỏ ra hoài nghi về triển vọng lạm phát khi giá dầu đã giảm khoảng 20% chỉ trong chưa đẩy 1 tháng và trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang hạ nhiệt. Rất có thể Fed sẽ không thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% và do đó khó có thể tuân theo lộ trình nâng lãi suất đã đề ra.

Ông Soros cho biết, ông sẽ rất ngạc nhiên nếu như Fed nâng lãi suất 1 lần nữa sau lần đầu tiên thực hiện việc này trong phiên họp hồi tháng 12/2015. Thậm chí Fed còn đang đứng trước nguy cơ lại phải cắt giảm lãi suất, nhưng kể cả như vậy hiệu quả trong việc kích thích kinh tế sẽ không được như mong đợi.

Theo nhà đầu tư tỷ phú này, Fed đã mắc sai lầm khi chờ đợi quá lâu và đã bỏ lỡ cơ hội. Khi Fed thay đổi lãi suất, giảm phát đã hình thành và người tiêu dùng không muốn chi tiêu vì họ hy vọng có thể mua hàng hóa với giá rẻ hơn trong tương lai.

* “Hạ cánh cứng” là thuật ngữ phản ánh tình huống xảy ra khi nền kinh tế một nước nhanh chóng chuyển từ tăng trưởng cao sang tăng trưởng thấp, và sau đó là suy thoái.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới