Hủy
Thế giới

Giám đốc IEA: Châu Âu phải phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga

Thứ Ba | 26/08/2014 15:18

IEA dự báo nhập khẩu khí đốt hàng năm của EU sẽ tăng thêm 140 triệu m3 lên 450 tỷ m2 vào năm 2035 khi sản lượng trong khối tiếp tục giảm.
 

Châu Âu có ít lựa chọn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt từ bên ngoài nước Nga bất chấp căng thẳng về vấn đề Ukraine, giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Maria van der Hoeven, cho biết hôm 25/8.

Bên lề hội thảo năng lượng Biển Bắc, bà Maria van der Hoeven cho biết “Trong ngắn hạn, châu Âu có rất rất ít phương thức để đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt. Rõ ràng, châu Âu cần khí đốt của Nga”.

Khoảng 1/3 nguồn cung khí đốt của châu Âu là từ Nga và 1/5 được cung cấp từ Na Uy, các nguồn khác là Hà Lan và Vương quốc Anh, bà van der Hoeven cho biết. “Nếu châu Âu muốn thay đổi thực tế này, sẽ cần thời gian. Không thể làm trong một sớm một chiều”.

Năm 2013, IEA dự báo nhập khẩu khí đốt hàng năm của EU sẽ tăng thêm 140 triệu m3 lên 450 tỷ m2 vào năm 2035 khi sản lượng trong khối tiếp tục giảm.

Bà van der Hoeven cho biết, xuất khẩu khí đốt của Mỹ sang châu Âu trong tương lai sẽ là nguồn thay thế mà “tôi nghĩ là không thực tế vì hiện vẫn chưa sẵn có và nếu có giá cũng sẽ rất cao”.

IEA dự báo Mỹ sẽ xuất khẩu 50 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm ở dạng khí thiên nhiên hóa lỏng LNG vào năm 2035.

Xuất khẩu khí đốt của Na Uy sang châu Âu dự báo giảm vào đầu những năm 2020.

Nguồn cung từ Na Uy giảm có thể thay thế bằng nguồn cung từ Azerbaijan và Kurdistan, LNG từ Mỹ, Đông Địa Trung Hải và châu Phi và cũng có thể sản xuất khí đốt từ đá phiến sét tại châu Âu. Tuy nhiên, Nga được dự báo vẫn và thậm chí cũng cố hơn nữa vị trí là nhà cung cấp khí thiên nhiên chủ yếu cho châu Âu.

Hãng tư vấn Wood Mackenzie trong báo cáo tháng 6 cho biết “Khí thiên nhiên của Nga vẫn có khả năng cạnh tranh với nguồn cung thay thế và sẽ tiếp tục là nguồn cung khí thiên nhiên quan trọng cho châu Âu”.

Công ty dầu mỏ và khí đốt lớn nhất Na Uy, Statoil ASA, hiện là nhà cung cấp khí đốt quan trọng cho châu Âu và giám đốc điều hành Helge Lund hôm 25/8 cho biết, ông hy vọng đạt được giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng với Nga, một phần vì châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga.

“Châu Âu và Nga sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng trong nhiều thập kỷ tới”, ông Helge Lund nói.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới