Hủy
Thế giới

Gián điệp Trung Quốc đọc trộm thư Quốc hội Úc suốt một năm

Thứ Hai | 28/04/2014 12:09

Cơ quan tình báo Trung Quốc đã đọc thư của quốc hội Úc suốt một năm nhờ vào đợt tấn công số lên mạng máy tính năm 2011.
 

Báo Úcđã đưa tin về vụ tấn công này hồi 2011 nhưng lúc đó người ta tin rằng tình báoTrung Quốc chỉ có thể truy cập hệ thống trong khoảng một tháng.

Báo AustralianFinancial Review trích nguồn tin an ninhvà tin chính phủ cho biết, đợt tấn công có diện rộng hơn từngnghĩ và “cho họ quyền kiểm soát hữu hiệu” tòan bộ hệ thống.

Nguồn tin cho biết, “Nógiống như mỏ lộ thiên vậy. Họ có quyền truy cập mọi thứ,”.


Mạngmáy tính quốc hội là một hệ thống nội bộ không bảo mật dành cho các nghị sĩ liênbang, nhân viên của họ, và các cố vấn, cho hoạt động truyền thông riêng tư vàthảo luận về chính trị.

Khi đãvào trong hệ thống thì hacker có thể có quyền truy cập email, cơ sở dữ liệu cácđầu mối liên lạc, cũng như các tài liệu được lưu trữ trên hệ thống, theo báo đưa.

Khảnăng truy cập đã có thể cho phép Trung Quốc có nguồn tin tình báo sâu sắc về quanhệ chính trị, xã hội, và công việc của giới lãnh đạo Úc. Nó có thể gồm cácthảo luận nhạy cảm giữa nghị sĩ và nhân viên của họ.


Cácquan chức ở Australia cũng như ở Mỹ và các nước phương Tây khác đã biến an ninhsố thành ưu tiên sau khi số lần tấn công đang tăng lên.

Nămngóai Công ty Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) đưa tin hacker Trung Quốc đã trộmbản thiết kế của tổng hành dinh cơ quan tình báo Úc mới cũng như các thôngtin mật của Bộ Ngoại giao và Thương mại.

Chínhphủ của thủ tướng Tony Abbott đã giữ lệnh cấm tập đoàn Huawei của Trung Quốc khôngđược đấu thầu tham gia hệ thống Mạng băng thông rộng toàn quốc (NBN). Lệnh đưara khi chính phủ lên nắm quyền vào năm ngóai với lý do quan ngại về an ninh số.


Nguồn Theo GAFIN, Reuters, và DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới