Hủy
Thế giới

Goldman Sachs: Thị trường lại có nguy cơ bán tháo do nhân dân tệ giảm giá

Thứ Sáu | 03/06/2016 10:35

Nguy cơ dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc ngày một tăng khi nhân dân tệ suy yếu, có thể gây ra đợt bán tháo tương tự hồi tháng 1 vừa qua.
 

Trong báo cáo ra hôm thứ Năm 2/6, các chiến lược gia Goldman Sachs cho biết "Chúng tôi đã chuyển sang quan điểm tiêu cực về nhân dân tệ". Khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) điều tiết nhân dân tệ giảm giá so với USD, "mối nguy là điều này sẽ tái kích thích tình trạng rút vốn ra khỏi Trung Quốc - từng xảy ra hồi tháng 8/2015 và hồi đầu năm nay".

Nhân dân tệ đang hướng đến tuần giảm thứ 5 liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ tháng 12/2015 trong bối cảnh thị trường đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong những tháng tới, khiến USD tăng mạnh. Hồi tháng 1/2016, đà suy yếu của nhân dân tệ đã gây ra tình trạng bán tháo chứng khoán toàn cầu do lo ngại Trung Quốc sẽ lần thứ 2 phá giá nội tệ kể từ tháng 8/2015 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đến tháng 3/2016, Fed đã giảm tốc độ nâng lãi suất trong năm nay, một phần do lo ngại bất ổn tại Trung Quốc.

Lúc 9h43 sáng giờ địa phương tại Thượng Hải, nhân dân tệ giảm 0,1% xuống 6,588 NDT/USD. Nhân dân tệ trên thị trường hải ngoại giảm 0,2% xuống 6,5898 NDT/USD. PBOC thiết lập tỷ giá NDT/USD phiên thứ Sáu 3/6 ở 6,5793 NDT/USD.

Trung Quốc đã thay đổi cách thức quản lý nhân dân tệ, giữ đồng tiền này ổn định so với giỏ tiền tệ trong khi giảm tầm quan trọng của tỷ giá hối đoái giữa nhân dân tệ và USD. Chiến lược này có thể không thành công trong việc kìm hãm đà tháo chạy của dòng vốn vì các hộ gia đình cũng như các công ty Trung Quốc rất nhạy cảm với tỷ giá hối đoái nhân dân tệ và USD, theo các chiến lược gia Goldman Sachs.

Đổi lại, nhân dân tệ suy yếu sẽ khiến Fed phải giảm tốc việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới