Hủy
Thế giới

Google và Facebook chiếm 34% thị phần quảng cáo online năm 2020

An Lê Thứ Sáu | 13/12/2019 16:28

Marketing Week

Hai ông lớn công nghệ Mỹ - Google và Facebook sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn do chiếm phần lớn thị phần quảng cáo online.
 

Kết quả nghiên cứu của Bank of America cho biết, mức độ tham gia trị trường quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu ​​sẽ tăng lên 52% trong năm sau, từ mức 48% của năm 2019.

Ngân hàng này ước tính thị trường quảng cáo online tại Mỹ trong năm 2020 sẽ có giá trị lên đến 144 tỷ USD, tăng trưởng 16% so với năm 2019.

Dĩ nhiên, Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google) được dự báo ​​sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự tăng trưởng trên, vì thị trường quảng cáo trực tuyến ngày càng tập trung vào tay hai đại gia công nghệ này.

Theo tính toán của công ty dịch vụ tài chính Canaccord Genuity, năm 2020 Alphabet sẽ chiếm 20% thị phần quảng cáo số và thị phần của Facebook ở mảng này là 14%.

Sự tăng trưởng của doanh thu mảng quảng cáo đã khiến giá trị cổ phiếu của hai công ty này tăng mạnh trong năm 2019. Cổ phiếu của Alphabet tăng gần 30% trong năm nay và đang được giao dịch gần với mức giá kỷ lục.

Trong khi đó, giá cổ phiếu Facebook đã tăng trên 50%, gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P500, dù mức giá này vẫn thấp hơn mức cao nhất mà cổ phiếu Facebook từng đạt được vào ​​tháng 7/2019.

Facebook tăng trưởng vượt bậc trong năm 2019
Facebook tăng trưởng vượt bậc trong năm 2019. 

Tuy nhiên, sự tăng trưởng như vũ bão của hai công ty thời gian qua khiến các cơ quan quản lý để ý. Cả Alphabet và Facebook đang phải đối mặt với những cáo buộc của Ủy ban Thương mại Liên bang cũng như những cuộc thăm dò phòng chống độc quyền từ cả Bộ Tư pháp lẫn giới Luật sư Liên bang.

Tamlin Bason, một chuyên gia phân tích của Bloomberg, nhận định rằng việc giám sát các công ty trên sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn trong năm bầu cử Mỹ sắp tới thông qua việc kiểm tra mọi thứ từ các chính sách cạnh tranh đến chính sách quảng cáo hay quyền riêng tư về dữ liệu người dùng.

Thời gian qua Facebook cũng đã có một số động thái để hạn chế những rủi ro mà các nhà phân tích đưa ra, tuy nhiên Citibank vẫn tính toán thấy những quy định nêu trên có thể khiến cổ phiếu của Facebook giảm đến 60 USD.

Tương tự, HSBC đánh giá rằng việc giám sát chặt chẽ có thể làm ảnh hưởng tới 40% giá trị định giá của Facebook.

Amazon cũng đang bị các nhà quản lý để ý về các vấn đề liên quan đến phòng chống độc quyền, và công ty này đã nhiều lần bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích.

Gần đây, Amazon thất bại trong việc giành được hợp đồng điện toán đám mây với Lầu năm góc, vì Tổng thống Trump xem người sáng lập Amazon – Ông Jeffrey Bezos là đối thủ chính trị của ông.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới