Hủy
Thế giới

Hạ viện Mỹ sẽ điều tra luận tội tổng thống Trump

Hà Linh Thứ Tư | 25/09/2019 07:03

Ảnh: AP

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai có thể đứng trên luật pháp”, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nói trong cuộc họp báo hôm 24/9.
 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, cho biết Hạ viện Mỹ sẽ mở một cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump, nói rằng ông đã vi phạm các tuyên thệ khi nhậm chức tổng thống và các nghĩa vụ theo Hiến pháp.

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai có thể đứng trên luật pháp”, bà Pelosi nói trong cuộc họp báo hôm 24/9, sau cuộc họp kín với đảng Dân chủ của bà.

Bà Pelosi nói rằng 6 ủy ban riêng biệt sẽ báo cáo với mình về những phát hiện của họ liên quan đến các hành động của ông Trump khi làm tổng thống.

Dù động thái mới nhất của bà Pelosi có thể sẽ không dẫn đến các cáo buộc thực sự chống lại tổng thống, nhưng đó là một sự leo thang trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng giữa Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) và tổng thống. Trong khi đó, giới phân tích cho rằng, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ tiếp tục bảo vệ cho tổng thống.

Trước đó, vào ngày 20/9, Tờ Washington Post ngày dẫn một nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ ông Trump có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky; trong đó, ông Trump gây áp lực lên vị Tổng thống mới của Ukraine này, trong khi ông Trump đang nắm giữ gần 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Binden và con trai Hunter. Ảnh: AP.
Ông Binden và con trai Hunter. Ảnh: AP.

Theo Washington Post, ông Trump đã gây áp lực với ông Zelensky, yêu cầu ông điều tra về vụ tham nhũng được cho là của con trai của ông Biden là Hunter Biden ở Ukraine. Tờ Wall Street Journal thậm chí viết trong cuộc điện đàm, ông Trump đã “8 lần gây sức ép với người đồng cấp Ukraine, muốn ông ấy điều tra chuyện làm ăn của Hunter Biden ở Ukraine có liên quan đến tham nhũng không”.

Sau đó, ông Biden đã yêu cầu ông Trump lập tức công bố nội dung cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Zelensky hôm 25/7. Theo ông Biden, nếu Trump thực sự cố gắng cưỡng ép ông Zelensky, thì cũng tương đương với việc “tham ô rõ ràng”.

Ngày 23/09, tổng thống Donald Trump phủ nhận việc cố gắng ép buộc Ukraine điều tra ông Joe Biden. Tuy nhiên, ông từ chối công bố nội dung cuộc trò chuyện với ông Zwlensky -  bằng chứng mà đảng Dân chủ cho là căn cứ để luận tội ông.

Nói với các phóng viên tại New York, ông Trump cho biết rằng, ông không hề gây áp lực cho Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy để khởi động một cuộc điều tra tham nhũng đối với Biden và con trai. Và trong ngày 24/9, ông Trump nói rằng ông đã cho phép công bố nguyên văn biên bản về cuộc điện đàm giữa ông với tổng thống Ukraine.

►Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ phải thắng trong cuộc đua 5G

►Trump đang mở rộng chiến tranh thương mại ra toàn cầu

►Hâm nóng thương chiến, Trump lại dọa áp thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới