Hủy
Thế giới

Hàn Quốc: Thặng dư tài khoản vãng lai lập kỷ lục trong tháng 4

Thứ Năm | 29/05/2014 19:52

Ngân hàng Hàn Quốc cho biết, xuất khẩu trong tháng 4 tăng mạnh trong khi nhập khẩu giảm, nhấn mạnh lo ngại về suy giảm tiêu dùng trong nước.
 

Ngày 29/5, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết, thặng dư tài khoản vãng lai (tính toán dựa trên nền tảng được điều chỉnh theo mùa) đã tăng lên 9,81 tỷ USD trong tháng 4 so với mức thặng dư của tháng 3 là 6,6 tỷ USD.

Tháng 4, giá trị xuất khẩu ôtô, dầu mỏ và các sản phẩm từ thép (được điều chỉnh theo mùa) tăng 5,9% lên 55,38 tỷ USD so với tháng trước đó trong khi giá trị xuất khẩu giảm 3,7% xuống 43,46 tỷ USD, khiến thặng dư tài khoản vãng lai đối với hàng hóa tăng lên mức kỷ lục là 11,92 tỷ USD.

Nhập khẩu giảm theo đà suy yếu của nhu cầu tiêu thụ trong nước và đầu tư cũng như giá năng lượng và nguyên liệu thô trên thế giới. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc vừa thực hiện khảo sát về niềm tin tiêu dùng của người dân. Kết quả cho thấy, niềm tin tiêu dùng của người dân xuống thấp nhất trong 8 tháng do quan điểm bi quan về tình hình kinh tế của đất nước.

Trong khi đó, tình trạng suy yếu của kinh tế Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc và sự phục hồi manh mún của kinh tế toàn cầu càng kéo giảm niềm tin đầu tư của thị trường. Vụ chìm phà Sewwol khiến hơn 300 người chết trong tháng 4 cũng khiến tâm trạng người dân Hàn Quốc trở nên nặng nề, kéo giảm tổng chi tiêu chung của toàn bộ nền kinh tế.

Kinh tế Hàn Quốc dự báo sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2014.

Thặng dư tài khoản vãng lai tăng mạnh cũng hỗ trợ won tăng giá. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, won đã tăng 3,3% so với USD. Đầu tháng 5, chính quyền Hàn Quốc đã phải can thiệp vào thị trường tiền tệ trước sự tăng giá nhanh chóng của won khi nền kinh tế liên tục đạt thặng dư tài khoản vãng lai và giới đầu tư nước ngoài đổ xô mua chứng khoán và trái phiếu Hàn Quốc.

Theo số liệu của ngân hàng trung ương, số vốn đầu tư ròng của nước ngoài vào Hàn Quốc đã tăng lên 5,85 tỷ USD trong tháng 4 so với 150 triệu USD của tháng 3. Trong tài khoản tài chính, dòng vốn tháo chạy khỏi Hàn Quốc (chưa điều chỉnh theo mùa) đã tăng lên 6,24 tỷ USD trong tháng 4 so với 5,78 tỷ USD của tháng 3. Trong tài khoản tài chính, dòng vốn tháo chạy khỏi Hàn Quốc (chưa điều chỉnh theo mùa) đã tăng lên 6,24 tỷ USD trong tháng 4 so với 5,78 tỷ USD của tháng 3.

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết, chính quyền sẽ duy trì won ở mức giá gần 1.020 KRW/USD và tiếp tục can thiệp vào thị trường tiền tệ để tránh tình trạng won tăng giá quá cao.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới