Hủy
Thế giới

Hàng chục nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình đòi thủ tướng từ chức

Thứ Hai | 10/06/2013 07:53

Bất chấp lời đe dọa của thủ tướng Tayyip Erdogan, hàng chục nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đổ xuống đường biểu tình đòi ông từ chức.
 

Tại công viên Gezi Park, nơi khởi nguồn cho làn sóng biểu tình trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày qua, hàng chục nghìn người hôm qua 9/6 cũng tập trung lại và hô vang lời kêu gọi ông Erdogan từ chức.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ vài giờ sau khi thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có bài phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ ông tại thủ đô. Ông Erdogan cảnh báo những người chống chính phủ rằng sự nhân nhượng của ông chỉ có giới hạn và đe dọa sẽ mạnh tay với các cuộc biểu tình.

Bất chấp những lời đe dọa đó, hàng chục nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đổ xuống đường giương cao biểu ngữ kêu gọi ông từ chức. Ở một số khu vực, cảnh sát còn buộc phải dùng tới đạn hơi cay và vòi rồng để đẩy lui người biểu tình.

Trước đó, hôm 4/6, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán với Taksim Solidarity - một nhóm các luật sư, kiến trúc sư và bác sĩ đại diện cho những người biểu tình - để chấm dứt tình trạng biểu tình kéo dài. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không mang lại kết quả nào khả quan.

Làn sóng biểu tình và tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ sự phản đối kịch liệt của người dân đối với kế hoạch tái phát triển công viên Gazi Park. Những cuộc đàn áp mạnh tay của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ với người biểu tình nhanh chóng lan sang các thành thị và vùng lân cận khác, bùng phát thành làn sóng biểu tình tại hàng chục thành phố trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng vụ công viên Gazi Park chỉ là giọt nước tràn ly khi người dân ngày càng bất mãn với chương trình nghị sự bảo thủ và độc đoán của chính phủ. Đây cũng là cuộc biểu tình lớn nhất mà chính phủ của thủ tướng Recep Tayyip Erdogan phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2002.

Tuần trước, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Istanbul và Ankara khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và gần 5.000 người bị bắt giữ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới