Hủy
Thế giới

Hàng không Trung Quốc và Ấn Độ từ chối cấp thông tin khí thải cho EU

Thứ Tư | 16/05/2012 08:56

Động thái của Ấn Độ và Trung Quốc cho thấy các hãng hàng không hai nước này kiên quyết phản đối Liên minh châu Âu (EU) thu phí khí thải carbon.
 

Ủy viên Liên minh châu Âu về khí hậu Connie Hedegaard, hôm qua 15/5 tiết lộ rằng, 10 hãng hàng không của Ấn Độ và Trung Quốc đã từ chối cung cấp các dữ liệu liên quan đến lượng khí thải carbon dioxide của họ trong năm 2011.

Theo các nhà phân tích, động thái trên của Ấn Độ và Trung Quốc là dấu hiệu nghiệm trọng nhất cho thấy các hãng hàng không hai nước này kiên quyết chống lại kế hoạch thu phí khí thải carbon (ETS) của Liên minh châu Âu (EU)

EU đe dọa sẽ trừng phạt các hãng hàng không này - bao gồm 2 của Ấn Độ và 8 của Trung Quốc nếu họ không đáng ứng các yêu cầu cung cấp các dữ liệu về lượng khí thải carbon dioxide vào trung tuần tháng 6. EU thậm chí còn tuyên bố có thể cấm các hãng này thực hiện các chuyến bay tới châu Âu nếu họ tiếp tục coi thường các quy tắc.

Theo bà Hedegaard, hiện đã có khoảng 1.200 hãng hàng không trên thế giới đã nộp các báo cáo của họ lên EU. Tuy nhiên, phản ứng của 10 hãng hàng không Ấn Độ và Trung Quốc có thể khuyến khích các hãng hàng không các nước từ chối thực hiện các quy định của EU.

Giám đốc quản lý nghiên cứu hàng hóa tại Deutsche Bank, Mark Lewis cũng nhận định: "Việc làm đó sẽ gây nên một tiền lệ xấu cho các hãng hàng không khác."

Các hãng hàng không ngoài châu Âu cho rằng họ chỉ có nghĩa vụ báo cáo với từng thành viên riêng biệt trong EU tùy vào số lượng các chuyến bay mà họ thực hiện tới quốc gia đó.

Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ, bà Jayanthi Natarajan hôm 14/5 cảnh báo các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu có thể bị ảnh hưởng nếu EU tiếp tục đánh thuế khí thải carbon với các hãng hàng không của nước này. Bà Jayanthi Natarajan cũng cho rằng kế hoạch ETS của EU thực chất là biện pháp cản trở thương mại, với vỏ bọc là bảo vệ khí quyển.

Bà Jayanthi Natarajan cho rằng chính hàng nghìn nhà máy và công xưởng ở châu Âu mới là thủ phạm gây nên hiệu ứng nhà kính.

Theo kế hoạch ETS được EU áp dụng từ tháng 1/2012, các hãng hàng không phải trả một mức phí đối với các chuyến bay vào khu vực EU dựa trên lượng carbon thải ra. Quy định áp dụng cho mọi hãng hàng không có chuyến bay đến các nước EU phải mua lại 15% lượng khí thải CO2 của mình (sẽ tăng lên 18% vào năm 2013).

Nguồn FT/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới