Hủy
Thế giới

Hàng loạt hãng dầu mỏ lớn bị điều tra thao túng giá

Thứ Tư | 15/05/2013 07:37

Các nhà chức trách châu Âu quyết định mở cuộc điều tra lớn nhắm vào Shell, BP và Statoil vì nghi ngờ các hãng này thao túng giá dầu.
 

Hôm qua 13/5, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố đang điều tra các tập đoàn dầu mỏ lớn do nghi ngờ các hãng này ngầm ký thỏa thuận chống cạnh tranh để cùng nhau thao túng giá cả trước khi gửi báo cáo lên cơ quan Platts, đơn vị trực thuộc tập đoàn McGraw-Hill, có trách nhiệm định giá các sản phẩm dầu mỏ.

"Các quan chức đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở của một số công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu thô, các sản phẩm dầu tinh chế và nhiên liệu sinh học cũng như các công ty cung cấp dịch vụ liên quan tới những lĩnh vực trên", đại diện EC cho biết.

Việc kiểm tra được tiến hành tại 2 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và một nước ngoài EU, ủy ban cho hay.

EC lo ngại các công ty này có thể đã thông đồng với nhau nhằm báo cáo bóp méo giá cả để thao túng việc công bố giá cho hàng loạt sản phẩm dầu mỏ và nhiên liệu sinh học. 3 hãng dầu mỏ lớn bị nghi ngờ nhiều nhất là Shell, BP và Statoil.

Các nhà điều tra nghi ngờ việc móc ngoặc làm sai lệch quá trình định giá của Platts có thể đã diễn ra từ năm 2002. Vụ việc này cũng làm dấy lên những nghi ngờ về phương pháp định giá dầu mỏ mà Platts đang áp dụng.

Theo Financial Times, đây cũng là cuộc điều tra xuyên biên giới lớn nhất của các nhà chức trách châu Âu kể từ sau vụ bê bối gian lận lãi suất Libor.

Cửa sổ Platt, hay còn gọi là hệ thống lệnh đóng cửa (MOC) ngược với lệnh mở cửa (MOO), là hệ thống trong đó các sản phẩm hàng hóa sẽ được định giá sau khi thị trường đóng cửa nửa giờ, thông qua một loạt các hồ sơ dự thầu, chào hàng và giao dịch.

Một số người chỉ trích cho rằng hệ thống này chỉ là một dạng lưu nhanh của thị trường do nó không bao gồm hoạt động thương mại bên ngoài cửa sổ - một trong những lỗ hổng lớn dễ dẫn đến nguy cơ bị thao túng.

EC cho biết chỉ một bóp méo nhỏ trong đánh giá giá cả dầu thô cũng có thể dẫn tới tác động cực lớn trong hoạt động mua bán dầu và các sản phẩm tinh chế, gây thiệt hại lớn cho người dùng.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới