Hủy
Thế giới

Hàng loạt quốc gia từ chối yêu cầu xin tị nạn của Edward Snowden

Thứ Ba | 02/07/2013 21:14

Mặc dù đã gửi đơn tới 21 quốc gia trên khắp toàn cầu, song yêu cầu tị nạn chính trị của Edward Snowden bị hầu hết trong số này từ chối.
 

Theo Wikileaks, cựu nhân viên an ninh CIA Edward Snowden đã gửi tổng cộng 21 đơn xin tị nạn tới các quốc gia trên thế giới, bao gồm 13 nước châu Âu, 6 nước châu Mỹ Latinh, cùng Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, cho đến nay, hầu hết yêu cầu này đã bị từ chối.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết: "Chính phủ Trung Quốc đã xem qua bản báo cáo về yêu cầu xin tị nạn của Snowden ở một số nước, song Trung Quốc chưa có nhận được yêu cầu nào như vậy".

Trong khi đó, các nước châu Âu thì tỏ rõ quan điểm không muốn cho Snowden tị nạn. Chính phủ Ba Lan và Hà Lan hôm nay đều lên tiếng bác bỏ yêu cầu cấp tị nạn chính trị của cựu nhân viên CIA.

Áo, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Tây Ban Nha đều xác nhận đã nhận được yêu cầu của Snowden, song khẳng định chúng không có giá trị pháp lý vì không được nộp bên trong lãnh thổ của họ. Còn Ireland thì tuyên bố không chấp nhận yêu cầu tị nạn của Snowden.

Chính phủ Italia thì cho rằng yêu cầu tị nạn của Snowden là bất thường, còn Đức thì cho biết trường hợp của cựu nhân viên CIA này sẽ được xem xét theo pháp luật. Chỉ có Pháp và Thụy Sĩ thì khẳng định chưa nhận được đơn tị nạn.

Trong số các nước Latinh, có Bolivia cam kết sẵn sàng xem xét tị nạn cho Snowden, trong khi Ecuador thì yêu cầu Snowden phải đặt chân tới biên giới nước này, hoặc cư trú trong đại sứ quán Ecuador ở nước ngoài mới đủ điều kiện cấp tị nạn.

Hiện tại, hy vọng duy nhất của Edward Snowden là Nga, quốc gia tuyên bố không dẫn độ theo yêu cầu của Mỹ.

Tuy nhiên, hãng tin AFP cho biết Snowden đã quyết định rút lại yêu cầu tị nạn tại Nga, sau khi tổng thống Vladimir Putin yêu cầu anh chấm dứt việc tiết lộ thông tin tình báo của Mỹ.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới