Hủy
Thế giới

Hàng triệu người Ấn Độ đói kém do mất mùa

Thứ Hai | 02/07/2012 07:58

Mỗi ngày, khoảng 3.000 trẻ em Ấn Độ chết vì suy dinh dưỡng, trong khi các cánh đồng lúa mỳ và gạo bị tàn phá nghiêm trọng bởi động vật gặm nhấm.
 

Theo các nhà phân tích, ngoài nguyên nhân mất mùa do thiên tai địch họa, sự cứng nhắc trong chính sách trợ cấp cho người nông dân và sự thiếu hụt trong dự trữ lương thực, kết hợp với hệ thống phân phối công cộng không hiệu quả và tham nhũng đã đẩy hàng triệu người Ấn Độ vào cảnh nghèo khổ.

Theo các quan chức Ấn Độ, khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc trị giá 1,5 tỷ USD có nguy cơ bị mất trắng trong vụ mùa năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thiệt hại còn có thể cao hơn rất nhiều do có khoảng 19 triệu tấn ngũ cốc đang vào mùa thu hoạch ở Ấn Độ, trong khi hiện tại đang là mùa hè kèm theo nắng nóng và mưa bão bất thường.

Theo khảo sát mới đây của chính phủ, 42% trẻ em Ấn Độ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, cao gần gấp đôi châu Phi cận Sahara. Trong khi đó, hàng triệu gia đình ở Ấn Độ sống dưới mức 2 USD/ngày và cân phải được cung cấp các nhu yếu phẩm như lúa mỳ. Tình trạng thiếu lương thực khá phổ biến ở những bang nghèo nhất Ấn Độ.

Cũng theo báo cáo, hiện lượng lúa gạo dự trữ trong kho của chính phủ đứng ở mức 82,4 triệu tấn. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20 triệu tấn có khả năng được sử dụng để phân phát cho người dân.

Hiện Chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng chương trình an ninh lương thực để đảm bảo ngũ cốc giá rẻ cho 63,5% người dân. Tuy nhiên, các nhà phê bình tỏ ra khá bi quan về chương trình này, do chi phí quá lớn - khoảng 12 tỷ USD - và vượt ngoài khả năng chi trả của chính phủ.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới