Hủy
Thế giới

Hệ thống ngân hàng Trung Quốc trích lập dự phòng lớn

Thứ Tư | 31/10/2012 11:22

Dù lợi nhuận tốt nhưng những ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc vẫn phải trích lập nhiều cho các khoản nợ xấu.
 

Các ngân hàng Trung Quốc vừa qua đã thông báo lợi nhuận. Trung bình 7 ngân hàng hàng đầu có lợi nhuận tăng trưởng 15%. Ngân hàng công thương Trung Quốc, ngân hàng lớn nhất tính theo tổng tài sản, thông báo có lợi nhuận ròng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Ngân hàng truyền thông cho biết lợi nhuận chỉ tăng 12% trong quý III/2012, thấp hơn so với dự báo.

Tuy nhiên những ngân hàng lớn đều phải tăng trích lập rủi ro nợ xấu quý thứ ba liên tiếp. Ngân hàng nông nghiệp nâng trích lập lên hơn 300% so với tổng nợ nợ xấu của ngân hàng, tăng 48,1 điểm phần trăm so với khoản trích lập hồi cuối năm 2011.

Ngân hàng công thương cũng có mức trích lập cao khi con số này gấp gần 3 lần nợ xấu, đạt 288%, tăng 21,44 điểm phần trăm kể từ cuối năm 2011.

Ít hơn một chút, ngân hàng xây dựng Trung Quốc tăng 21,48 điểm phần trăm lên gần 263%, tương đương với ngân hàng truyền thông.

Lợi nhuận của hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng cao trong những năm gần đây do ngân hàng tăng cho vay năm 2009. Tuy nhiên các khoản vay bất động sản và đầu tư, vốn chiếm phần lớn trong tổng nợ vay, đã buộc các ngân hàng phải trích lập dự phòng nhiều hơn.

Quý III/2012 chứng kiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc khi tăng trưởng chỉ đạt 7,4%. Tuy vậy, Trung Quốc không cho thấy sẽ tung ra gói kích thích kinh tế nào vì tăng trưởng của Trung Quốc so với tình hình chung vẫn đang là điều đáng mong ước.

Thay vào đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm những khoản tiền kỷ lục thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khoản bơm ròng từ cuối tháng 06 đến nay đạt 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (208 tỷ USD). Hôm qua, 30/10, ngân hàng cũng bơm ra mức kỷ lục 290 tỷ nhân dân tệ (46,4 tỷ USD).

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới