Hủy
Thế giới

Hoảng loạn do cắt giảm QE có gây nguy hiểm cho thị trường?

Thứ Ba | 17/12/2013 11:31

Thị trường không nên chỉ chú ý vào thời hạn cắt giảm QE, mà nên quan tâm liệu Fed có thể kiểm soát việc thắt chặt hay sẽ gây ra hoảng loạn.
 

Ở thời điểm hiện tại, mọisự chú ý đều tập trung về cuộc họp của Ủy ban thị trường mở (FOMC) vào thứ 4 vàmột số nhà phân tích kỳ vọng FOMC sẽ hành động trong tuần này. Tuy nhiên ông JimPaulsen, chiến lược gia của Wells Capital cho biết nỗi ám ảnh của thị trường vớithời hạn cắt giảm là một sai lầm.

“Tôi cho rằng việc cắt giảm sẽ bắt đầu vào thứ4…Nhưng tôi không nghĩ rằng quyết định cắt giảm là một sự kiện lớn , cho dù Fedtiến hành ngay bây giờ hay trong tháng 1 hoặc tháng 3 năm sau. Tôi nghĩ thị trườngđã tiên đoán tốt về việc cắt giảm sẽ diễn ra sớm hơn”, ông Paulsen cho biết.

“Vấn đề thực sự ở đâykhông phải là họ sẽ bắt đầu cắt giảm khi nào , mà đó là việc liệu Fed có thể kiểmsoát được thời gian biểu của họ, hoặc việc cắt giảm buộc Fed phải tăng tốc khi cácsố liệu kinh tế trở nên qua mạnh hay lạm phát tăng, trong khi thời điểm kếtthúc năm sắp đến gần”, ông Paulsen nhận định.

Theo ông Paulsen, mộttrong những rủi ro lớn đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ là nếu vận tốc tạo tiềntăng tốc nhanh hơn so với dự kiến sẽ buộc Fed phải thúc đẩy quá trình cắt giảm.

“Nếu tốc độ tạo tiềntăng, Fed sẽ không thể cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng đủ nhanh để làmdịu sức nóng của lạm phát, là hậu quả từ các gói QE trong những năm trước”, ôngPaulsen nói.

“Thông thường, chínhsách của Fed chỉ thay đổi dưới sức ép khủng hoảng có thể xảy ra và tôi đoán chắcrằng các chính sách của Fed sẽ đảo ngược vào năm 2014”, ông nhấn mạnh thêm.

Fed đã nhiều lần khẳngđịnh chỉ cắt giảm gói QE khi nền kinh tế có đủ khả năng đứng vững mà không cầncó sự hỗ trợ. Fed cũng đã thiết lập ngưỡng nhằm đánh giá sức khỏe của nền kinhtế, trong đó bao gồm tỉ lệ thất nghiệp ở mức 6,5% và tỉ lệ lạm phát cần phảităng lên 2,5%. Hiện tại, tỉ lệ thất nghiệp nằm ở mức 7% và lạm phát vẫn thấphơn mục tiêu đề ra.

Nhưng theo ông Paulsen,Fed có thể bị buộc phải đẩy nhanh tiến độ cắt giảm do lo sợ về lạm phát. Nguyênnhân gây nên “lo sợ lạm phát” có thể do tỉ lệ thất nghiệp giảm, chủ tịch mới củaFed người thuộc phe “dovish”, ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ và hàng hóacông nghiệp tăng giá.

Mức độ cắt giảm của Fedcũng được tranh luận sôi nổi trên thị trường trong những tuần gần đây. Các nhàphân tích kỳ vọng Fed sẽ chỉ cắt giảm ở mức độ nhỏ, từ 25 tỷ USD đến 5 tỷ USD.

“Tôi nghĩ rằng nếu cắt giảm xảy ra, nó chỉ ở consố nhỏ. Họ làm điều đó chỉ để tạo thêm động lực trước khi bà Yellen lên nắm quyềnlãnh đạo FED và đánh dấu sự kết thúc lãnh đạo của ông Bernanke”, ông Paulsen chobiết.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới