Hủy
Thế giới

Hoạt động M&A toàn cầu tăng trưởng chậm nhất trong hai năm

Kim Ngân Thứ Tư | 02/10/2019 05:30

AbbVie mua nhà sản xuất Botox Allergan với giá 63 tỷ USD hồi tháng 6. Ảnh: LA Times

Thống kê từ Refinitiv cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, tổng giá trị các thương vụ M&A chỉ đạt 2.800 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018.
 

Số lượng các thương vụ có trị giá trên 10 tỷ USD cũng sụt giảm mạnh. Hoạt động M&A tại châu Âu đã sụt giảm 32% xuống còn 556 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2017 do sự bất ổn của tiến trình nước Anh rời khỏi EU hay Brexit. Trong khi đó, hoạt động M&A tại châu Á cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm do tác động tiêu cực từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc.

Sự sụt giảm trong hoạt động M&A đã tác động đến Phố Wall, nơi đang ngày càng phụ thuộc vào các giao dịch lớn. Đây là những giao dịch có khả năng sinh lời cao, bằng chứng là  JPMorgan Chase đã thu được 123 triệu USD từ thương vụ nhà sản xuất Botox Allergan bán mình cho AbbVie (tập đoàn dược phẩm của Mỹ) với giá 63 tỷ USD.

Sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của bộ phận M&A. Nhìn chung, các khoản phí từ hoạt động M&A đã giảm 11% trong năm nay xuống còn 20,3 tỷ USD, mức thấp trong 5 năm.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy doanh thu từ phí M&A của Morgan Stanley, Citi, Credit Suisse và UBS đều giảm ít nhất 20% trong năm nay. Phần lớn các khoản phí được thanh toán khi một thỏa thuận được hoàn thành.

Ông Scott Barshay, một đối tác tại công ty luật Paul Weiss cho biết, thị trường M&A phát triển mạnh khi các CEO và giám đốc có niềm tin vào tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu đang rơi vào bất ổn, họ khó có thể tin tưởng vào tương lai.

Hoạt động M&A toàn cầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 2 năm. Ảnh: FT
Hoạt động M&A toàn cầu tăng trưởng chậm nhất trong hai năm. Ảnh: FT

Ông Scott Barshay, một đối tác tại công ty luật Paul Weiss cho biết, thị trường M&A phát triển mạnh khi các CEO và giám đốc có niềm tin vào tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu đang rơi vào bất ổn, họ khó có thể có được niềm tin như thế.

Vì vậy, rất nhiều công ty đang tạm dừng các giao dịch cho đến khi tình hình kinh tế và địa chính trị ổn định hơn, ông nói thêm.

Trong khi đó, một dealmaker (những người thực hiện các thương vụ M&A) cũng thừa nhận rằng hoạt động M&A đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ giao dịch mạnh nhất và dài nhất trong lịch sử. Nhưng một số người khác thì lại nói rằng hoạt động M&A vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển nhờ môi trường lãi suất thấp.

Ông James Woolery, một dealmaker kỳ cựu, và là trưởng bộ phận M&A của công ty luật King & Spalding, nói thêm rằng, ông kỳ vọng nhiều công ty lớn sẽ chia tách một số đơn vị và hoạt động độc lập hoặc bán tài sản để hợp lý hóa danh mục đầu tư của họ.

Thực tế là, kể từ đầu năm, nhiều công ty đã thực hiện động thái này, đơn cử như công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ. Theo đó, Pfizer thông báo sẽ chia tách và sáp nhập đơn vị kinh doanh thuốc gốc (thuốc generic) của hãng này là Upjohn với công ty dược phẩm Mylan, để tạo thành doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất thuốc không còn bản quyền (off-patent). Nhà sản xuất bia AB InBev cho biết sẽ bán mảng kinh doanh ở Australia cho đối thủ Nhật Bản Asahi với giá 11,3 tỷ USD.

Bà Robin Rankin, đồng giám đốc M&A tại Credit Suisse, cho biết: Hoạt động M&A sẽ được cải thiện. Những gì chúng ta đang trải qua bây giờ chỉ là những thách thức ngắn hạn, một phần do sự mất kết nối giữa người mua và người bán.

Giới phân tích đang chờ đợi một bức tranh tổng thể hơn khi các ngân hàng báo cáo thu nhập quý III/2019 vào ngày 15 tháng 10. Morgan Stanley đã cảnh báo rằng tình hình kinh doanh của các công ty mới niêm yết đã sụt giảm so với 1 năm trước. Citigroup cho biết họ sẽ cắt giảm phí ngân hàng đầu tư (IB), trong khi JPMorgan Chase cho biết phí từ hoạt động IB trong quý thứ III/2019 sẽ không thay đổi so với một năm trước đó.

►Thâu tóm đại gia ngoại, bán lẻ nội đảo ngược tình thế?

Sôi động làn sóng M&A bất động sản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới