Hủy
Thế giới

Hơn 1,5 triệu người chạy trốn khỏi Syria

Thứ Sáu | 17/05/2013 21:32

Số người chạy khỏi Syria tị nạn do nội chiến ngày càng tăng khi tình hình chiến sự ngày càng gay gắt.
 

Cao ủy Liên Hợp Quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) ngày 17/5 ra thông báo cho biết có hơn 1,5 triệu người đang chạy trốn khỏi Syria khi mà các cuộc xung đột tại nước này ngày càng trở nên gay gắt đe dọa cuộc sống của cư dân địa phương.

Theo Cao ủy LHQ, đây là con số người tị nạn đăng ký chính thức. Tuy nhiên, con số thực tế sẽ còn cao hơn nhiều. Hiện số người tị nạn Syria tại các nước láng giềng tăng nhanh trong vòng bốn tháng qua.

Các cuộc giao tranh gia tăng cùng với sự thay đổi quyền kiểm soát ở các thị trấn, làng mạc, đặc biệt ở các vùng xung đột, đã khiến cho ngày càng nhiều thường dân Syria quyết định ra đi.

Hầu hết người tị nạn Syria chạy sang các nước láng giềng Lebanon và Jordan với gần 500.000 người mỗi nước.

Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các bên tiếp tục nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời kêu gọi Tổng thống Syria Assad cho phép các nhà điều tra của LHQ điều tra về những khiếu nại việc sử dụng vũ khí hóa học tại nước này.

Phát biểu trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại thành phố Sochi của Nga, Tổng thư ký Ban Ki-moon đánh giá cao đề xuất của Ngoại trưởng hai nước Nga-Mỹ về việc tổ chức một cuộc họp khẩn giải quyết cuộc xung đột tại Syria vào cuối tháng 5 này. Dự kiến, cuộc họp sẽ có sự góp mặt của các cường quốc và đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi trước hết cần có một giải pháp hòa bình đối với vấn đề của Syria. Tuy nhiên, ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ sự thất vọng trước việc các nhà điều tra của LHQ bị từ chối vào Syria để điều tra các báo cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học tại các cuộc xung đột.

"Nhóm của chúng tôi đã sẵn sàng. Bất cứ lúc nào trong vòng từ 24 đến 48 giờ đồng hồ họ có thể lên đường ngay lập tức để tiến hành một cuộc điều tra. Tôi một lần nữa kêu gọi các nhà chức trách Syria phải linh hoạt và cho phép nhóm điều tra của chúng tôi được điều tra tại những địa điểm chúng tôi yêu cầu", Tổng Thư ký LHQ nói.

Việc vũ khí hóa học sử dụng tại Syria lại trở thành đề tài tranh cãi khi Mỹ, Israel, Anh cho rằng quân đội Syria đã sử dụng khí sarin- loại hóa chất chết người.Trong khi đó, cả phe đối lập và chính phủ Syri đổ lỗi cho nhau trong ba vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria đề nghị LHQ chỉ điều tra những gì mà chính quyền nước này cáo buộc phe đối lập sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công gần Aleppo vào tháng 3. Còn LHQ muốn điều tra tất cả các địa điểm tình nghi có sử dụng vũ khí hóa học.

Theo LHQ, cuộc xung đột tại Syria đã làm khoảng 80.000 người thiệt mạng.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới