Hủy
Thế giới

Hơn 340 doanh nghiệp trốn thuế ở Luxembourg

Thứ Bảy | 08/11/2014 13:23

Hơn 340 tập đoàn đa quốc gia đã "tiết kiệm" được hàng tỷ USD tiền thuế thông qua các thỏa thuận với Luxembourg.
 

Sau khi xem xét và phân tích gần 28.000 trang tài liệu bị rò rỉ, Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cho biết, các tập đoàn đa quốc gia này, gồm cả Pepsi, Ikea, FedEx, Deutsche Bank, AIG hay Abbott, đã ký kết thỏa thuận đặc biệt với cơ quan thuế Luxembourg để được hưởng mức thuế ưu đãi. ICIJ cũng cho rằng, tập đoàn kiểm toán PwC đã cùng tham gia, tiếp tay cho hành động phi pháp trên.

 

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chuyển hàng trăm tỷ USD về Luxembourg - quốc gia có mức thuế doanh nghiệp thấp hơn so với phần lớn các nước châu Âu. Một số doanh nghiệp thậm chí chỉ phải chịu mức thuế chưa đến 1% so với lợi nhuận kiếm được.

ICIJ cho biết, trong nhiều trường hợp, mặc dù không hoạt động kinh doanh lớn nhưng chi nhánh tại Luxembourg của các tập đoàn đa quốc gia này có thể là nơi cất giữ hàng triệu USD.

Một số doanh nghiệp khác đơn giản chỉ sử dụng Luxembourg để làm địa chỉ hộp thư. Điều này dẫn đến một tình huống rất nực cười rằng, chỉ trong 3 tòa nhà tại Luxembourg mà có hơn 4.000 doanh nghiệp "ngẫu nhiên" đặt trụ sở hoặc văn phòng.

Liên minh châu Âu (EU) không cấm một quốc gia thành viên áp mức thuế thấp hơn nước láng giềng song việc quốc gia đó ký thỏa thuận ưu đãi đặc biệt cho một số doanh nghiệp là hành vi vi phạm quy định của khối.

Nguồn DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới