Hủy
Thế giới

Hơn 47 triệu cử tri Italia đi bỏ phiếu tổng tuyển cử

Chủ Nhật | 24/02/2013 20:43

Cuộc bỏ phiếu lần này được coi là rất quan trọng đối với Italia trong bối cảnh Italia đang phải nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế.
 

Ngày 24/2, hơn 47 triệu cử tri Italia đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử (diễn ra từ 24-25/2). Hơn 61.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước đã bắt đầu mở cửa từ 8h sáng theo giờ địa phương (14 giờ theo giờ Việt Nam).

Cuộc bỏ phiếu lần này được coi là rất quan trọng đối với Italia trong bối cảnh Rome đang phải nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế, như thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), giảm tỷ lệ thất nghiệp, nợ công...

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy liên minh trung tả của nhà lãnh đạo Pier Luighi Bersani đang dẫn điểm trước liên minh trung hữu của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi và dự kiến sẽ giành đa số tại Hạ viện gồm 630 ghế, nhưng sẽ không giành được một kết quả như vậy tại Thượng viện gồm 315 ghế.

Những lực lượng chính trị chủ chốt khác tham gia cuộc tổng tuyển cử lần này có đảng "Phong trào năm sao" đang lên của danh hài Beppe Grillo và liên minh trung dung của thủ tướng tạm quyền Mario Monti.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, do tỷ lệ dẫn điểm giữa liên minh trung tả của ông Bersani và liên minh trung hữu của ông Berlusconi cũng chỉ chênh lệch ở mức sít sao (khoảng từ 3 đến 5%), nên khả năng ông Berlusconi đảo ngược được tình thế vẫn có thể xảy ra. Cuộc thăm dò dư luận ít ngày trước bầu cử cho thấy, có tới 27,7% cử tri vẫn đang có thái độ do dự chưa biết sẽ bỏ phiếu cho đảng nào hoặc có thể bỏ phiếu trắng.

Một điểm đáng chú ý khác là vào ngày 22/2, khi vận động tranh cử, ông Berlusconi đã đưa ra một cam kết mới nhằm lôi kéo cử tri. Theo đó, ông Berlusconi cam kết nếu giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử, ông sẽ trích 4 tỷ euro (khoảng 5,3 tỷ USD) từ tài sản cá nhân để hoàn lại khoản thuế bất động sản (IMU) mà người dân Italia đã phải nộp trong năm 2012. Chủ trương vận động tranh cử hàng đầu của phe trung hữu lâu nay là bãi bỏ thuế IMU.

Cuộc tổng tuyển cử lần này được tổ chức sớm hơn dự kiến sau khi đảng Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu của cựu thủ tướng Berlusconi rút lui sự ủng hộ đối với chính phủ kỹ trị của ông Monti. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào 15 giờ ngày 25/2 và dự kiến kết quả sơ bộ sớm nhất sẽ được công bố vào tối 25/2.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới