Hủy
Thế giới

Hồng Kông "thách thức" Nhật Bản trên đấu trường công nghệ ngành F&B

Bảo Hân Thứ Bảy | 18/11/2023 07:00

Tại Nhật Bản, các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn là nơi cung cấp nhiều loại bento với giá cả cạnh tranh. Ảnh: Akikazu Ishi.

Người Nhật là chuyên gia làm cơm hộp bento, thế nên đối thủ nước ngoài nhận thấy "gót chân achilles" nằm ở khâu logistics chứ không phải trong bếp.
 

Mang đậm nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản, bento - tên gọi chung cho những bữa ăn được gói gọn vào hộp và sẵn sàng để mang đi, đã xuất hiện từ thời Kamakura những năm 1185 - 1333 và tồn tại đến ngày nay, thậm chí còn du nhập đến nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực. 

Bento là lựa chọn ăn trưa hàng đầu của nhiều người trên khắp Nhật Bản mỗi ngày, bao gồm cả những doanh nhân bận rộn. Một số được làm tại nhà, nhưng hàng nghìn hộp được bán tại các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng cơm bento chuyên dụng, thậm chí tại các nhà hàng để đáp ứng nhu cầu ăn trưa cao điểm. Cũng vì thế Nhật Bản được xem là “thành trì" của thị trường cơm hộp này, thế nhưng bức tường thành này lại đang lung lay. 

Nắm bắt cơ hội

Kamakura Foods, một công ty khởi nghiệp ở Hồng Kông được thành lập bởi một cựu kỹ sư chip tại Sony, đang thách thức thị trường cơm hộp bento ở Nhật Bản. Công ty lên kế hoạch thâm nhập không phải thông qua việc tự cung cấp thực phẩm mà bằng cách giới thiệu một nền tảng dựa trên công nghệ để phục vụ cơm hộp một cách tự động. 

Công ty sử dụng thương hiệu Wada Bento này đã bán được hơn 600.000 hộp cơm bento nóng hổi ở Hồng Kông kể từ khi thành lập vào năm 2019, thông qua 40 máy bán hàng tự động tại 30 địa điểm trong các tòa nhà văn phòng, khuôn viên trường đại học và công trường. Tại thành phố, họ vận hành bếp riêng để chuẩn bị tới 1.200 suất cơm bento mỗi ngày, bán các món ăn Hồng Kông do các đối tác thực phẩm cung cấp để đáp ứng khẩu vị địa phương. 

Máy bán cơm bento đầu tiên của công ty Hồng Kông này tại Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu phục vụ vào ngày 17/11 tại Kitahama, khu thương mại trung tâm ở Osaka. 

“Người Nhật là chuyên gia làm cơm hộp”, ông Jason Chen, người sáng lập và CEO của Kamakura Foods, nói. “Vì thế hướng đi của chúng tôi không phải là đầu tư vào bếp”, ông chia sẻ.

Những gì ông Chen nhìn thấy là cơ hội tuyệt vời trong việc cung cấp giải pháp logistic để phục vụ bento nóng, bao gồm chuỗi cung ứng giữa các nhà bếp và máy bán cơm bento độc quyền của công ty.

Cửa hàng bento ở Osaka, nơi máy bán hàng tự động đầu tiên sẽ được đặt cạnh 7-Eleven và Lawson, hai chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất đất nước. Tại Nhật Bản, các cửa hàng tiện lợi cung cấp nhiều lựa chọn cơm bento và cho phép khách hàng hâm nóng tại chỗ. Mặc dù cung cấp bento với chất lượng và giá cả cạnh tranh, nhưng nhiều cửa hàng tiện lợi lại không thể giải quyết hết hàng dài khách hàng chờ mua đồ ăn, đặc biệt là trong tuần.

Giải pháp tiềm năng

Và đó cũng là lúc mẫu máy bán hàng tự động mới nhất của ông Chen phát huy tiềm năng, khi có thể phục vụ cơm hộp với nhiều lựa chọn khác nhau chỉ trong 17 giây sau khi khách hàng đặt hàng và người khuyết tật cũng có thể dễ dàng sử dụng chúng. Máy chứa nhiều loại bento, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn khác nhau. 

Các nhà bán lẻ Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng. Chiếc máy mới dự kiến sẽ có khả năng cho phép họ mở rộng cơ hội bán hàng sau 6 giờ chiều mà không cần thuê nhân viên mới. “Chúng tôi có thể giúp tăng doanh thu của những cửa hàng này”, ông Chen nói. 

Phần cốt lõi trong giải pháp công nghệ của ông Chen là kiểm soát nhiệt độ. Thực phẩm được bảo quản ổn định trên 65 độ C trong suốt chuỗi cung ứng nhằm phục vụ khách hàng những bữa ăn nóng hổi và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm. 

Khâu Logistics "nóng hổi" này được giám sát và kiểm soát bằng GPS và công nghệ internet vạn vật (IoT) dựa trên đám mây. Sau khi làm xong bento, chúng được đặt trong các hộp đựng ấm độc quyền, với sức chứa tối đa 48 suất ăn, với nhiệt độ trên 70 độ C. 

Loại thùng này không có yêu cầu đặc biệt nào với các phương tiện giao thông vận chuyển chúng hay tại máy bán hàng tự động, trong khi nhiệt độ và độ ẩm bên trong thùng có thể được điều khiển từ xa.  

Cho đến nay, công ty đã nhận được 8 bằng sáng chế trong số 9 bằng sáng chế được nộp tại Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc. 

Giám đốc điều hành sáng lập của công ty khởi nghiệp Hồng Kông Kamakura Foods, Jason Chen (giữa), bếp trưởng điều hành Manabu Oikawa (trái) và trưởng bộ phận kỹ thuật Stephen Chan đang thâm nhập thị trường cơm hộp bento ở Nhật Bản. (Ảnh của Kenji Kawase)
CEO kiêm Nhà sáng lập của Kamakura Foods, ông Jason Chen (giữa), bếp trưởng điều hành Manabu Oikawa (trái) và trưởng bộ phận kỹ thuật Stephen Chan đang thâm nhập thị trường cơm hộp bento ở Nhật Bản. Ảnh: Kenji Kawase.

Golden Resources, nhà kinh doanh gạo lớn của Hồng Kông và là một trong những nhà đầu tư của Wada Bento, cho biết việc rót vốn là để hỗ trợ các startups mở rộng chuỗi thực phẩm, công nghệ thực phẩm và ứng dụng AI, điều này sẽ làm tăng thêm nhu cầu nhập khẩu gạo vào thành phố. Công ty cũng điều hành các cửa hàng tiện lợi Circle K tại Việt Nam, đã hợp tác với Kamakura Foods để đưa hệ thống máy bán hàng tự động của mình vào quốc gia Đông Nam Á này. 

Bước hợp lý tiếp theo của Kamakura Foods có thể là Trung Quốc đại lục, nơi tiền lương đang tăng lên và quá trình tự động hóa trong ngành thực phẩm đang phát triển. 

Có thể bạn quan tâm:

 Quy mô khổng lồ của những dự án bất động sản đang bỏ ngỏ tại Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới