Hủy
Thế giới

IMF cảnh báo chính sách nới lỏng tiền tệ có thể hình thành bong bóng tài sản

Thứ Sáu | 10/05/2013 21:23

Tiền chảy vào kinh tế toàn cầu từ chính sách nới lỏng tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đang ảnh hưởng đến giá trị tiền tệ.
 

Các quan chức Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang xem xét về nguy cơ dẫn đến bong bóng tài sản hoặc tình trạng quá nóng tại một số thị trường mới nổi khi có một lượng lớn tiền được bơm vào thị trường thông qua chính sách nới lỏng tiền tệ.

Phó Tổng giám đốc IMF Naoyuki Shinohara nói rằng: "Có nguy cơ quá nóng của các nền kinh tế, vì vậy chúng ta phải chú ý đến những nguy cơ này" nhưng ông cũng cho biết có một số dấu hiệu cảnh báo nhưng chưa đến mức phải rung chuông cảnh báo.

Tiền mặt chảy vào nền kinh tế toàn cầu từ nới lỏng tiền tệ tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đang ảnh hưởng đến những giá trị tiền tệ và thúc đẩy đầu tư vào hàng hoá, bất động sản và các tài sản khác.

Hôm nay, đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất so với USD trong 4 năm qua, vượt qua mốc 100 yên/USD. Theo ông Shinohara đồng yên giảm giá do chính sách nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản nhưng điều này làm cho các tiền tệ khác tăng giá.

Tại Trung Quốc, vấn đề cần quan tâm hiện nay là sự phụ thuộc vào đầu tư của chính phủ trong ngành xây dựng. Ông Shinohara lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chưa chuyển đổi để trở thành một nền kinh tế định hướng tiêu thụ. Thêm vào đó, tình trạng tín dụng quá nóng đem đến rủi ro trong trung và dài hạn, đặc biệt gây nên sự thiếu minh bạch trong hoạt động cho vay tại nước này.

Các quan chức IMF nhấn mạnh rằng điều quan trọng hiện nay là đảm bảo nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thực.

Chứng khoán Nhật Bản đã tăng mạnh trong thời gian gần đây nhưng những số liệu về tăng trưởng, giá cả và đầu tư lại không có được những triển vọng tốt đẹp như vậy.

Yuko Kinoshita - trợ lý giám đốc của IMF về châu Á và Thái Bình Dương đã cảnh báo về một nguy cơ hoặc bong bóng giá tài sản. Cô cho biết nếu những điều này không được kiểm soát, sự bùng nổ nghiêm trọng và chu kỳ phá sản có thể xảy ra.

IMF cũng dự báo tăng trưởng kinh tế thực của Nhật Bản sẽ đạt tốc độ khiêm tốn là 1,6% năm 2013 và 1,4% năm 2014.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới