Hủy
Thế giới

IMF chỉ trích kế hoạch viện trợ kinh tế của Nga dành cho Ukraine

Thứ Sáu | 20/12/2013 21:07

IMF cảnh báo đề nghị cho Ukraine vay 15 tỷ USD và giảm giá khí đốt tự nhiên của Nga tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy trong tương lai.
 

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)vào thứ 5 (19/12) vừa qua đã đưa ra một báo cáo gay gắt về tình hình tài chính củaUkraine. IMF cho rằng chính phủ của Tổng thống Viktor F. Yanukovich đã bỏ quaphần lớn các cải cách kinh tế cần thiết mà họ đã đồng ý trước đây khi ký kết thỏathuận năm 2010 để được vay hơn 15 tỷ USD.

Tổng thống NgaVladimir Putin thông báo Nga sẽ sử dụng 15 tỷ USD từ Quỹ phúc lợi quốc gia để mua cáctrái phiếu châu Âu của Ukraine, và, công ty năng lượng nhà nước Gazprom sẽ giảmgiá khí đốt xuống còn 268,50 USD/1.000 m3, tiết kiệm cho Ukraine khoảng 2 tỷUSD mỗi năm.

Ukraine hiện đang đối mặtvới khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng và đã có cuộc đàm phán với IMF đểxin viện trợ bổ sung. Tuy nhiên cuộc đàm phán đã thất bại do ông Yanukovich vàcác quan chức chính phủ từ chối các điều khoản kèm, bao gồm tăng tỉ lệ tiêudùng của hộ gia đình và giới hạn chi tiêu của chính phủ.

Nga mang gói cứu trợ đếncho Ukraine mà không kèm theo các điều khoản khắt khe như của IMF. Tuy nhiên,IMF cho rằng nếu không cải cách toàn diện, bao gồm một số chính sách thắt lưngbuộc bụng, thì tiền cứu trợ cho chính phủ Ukraine là vô ích.

Ông Yanukovich đã từ chốiký kết hiệp định về chính trị và tự do thương mại với Liên minh châu Âu hồitháng trước, đã đặt Ukraine vào cuộc khủng hoảng chính trị. Hàng ngàn người biểutình đã chiếm đóng Quảng Trường Độc Lập và một số tòa nhà chính phủ tại thủ đô Kiev.

Tại cuộc họp báo mới,ông Putin khẳng định nước Nga sẽ có biện pháp đầu tư an toàn và 15 tỷ USD “sẽđược trả lại”. “Tôi muốn nhắc nhở các bạn một lần nữa rằng chúng ta sẽ kiếm được5% lợi nhuận và các trái phiếu Eurobonds sẽ được niêm yết trên thị trường chứngkhoán Ireland. Các giao dịch sẽ được thực hiện đúng theo luật pháp của nướcAnh. Vì vậy chúng ta an toàn. Tôi không cho rằng chúng ta sẽ lãng phí tiền của,và đương nhiên, nó cũng sẽ hỗ trợ cho Ukraine”, ông Putin nhấn mạnh.

Hiện Ukraine vẫn đangthanh toán các khoản vay nợ năm 2010. Tuy nhiên IMF đã trừng phạt chính phủ Ukrainedo chi tiêu quá mức trong khi đất nước phải đối mặt với suy thoái kinh tếnghiêm trọng.

“Lương hưu và tiềnlương tăng mạnh , hào phóng trợ cấp năng lượng và chi tiêu cho cúp bóng đá đã dẫnđến thâm hụt ngân sách chính phủ nói chung và công ty khí đốt nhà nước Naftogaz”,IMF cho biết.

IMF đã yêu cầu chính phủUkraine thay đổi nghiêm túc. “Các giám đốc IMF đã đề nghị các cơ quan chính phủthực hiện điều chỉnh toàn diện trong một vài lĩnh vực, bao gồm giảm bớt thâm hụttài khoản tài chính trong và ngoài nước, giảm dần trợ cấp năng lượng, vực dậy lĩnhvực ngân hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty”, báo cáo của IMFchỉ ra.

Vấn đề nghiêm trọng nhấtcủa Ukraine là lĩnh vực năng lượng. Giảm giá khí đốt tự nhiên từ Nga có thể khiến vấn đề lãng phí năng lượng, đặcbiệt ở các hộ gia đình trở nên trầm trọng hơn.

IMF đã kêu gọi Ukraine tăngtỉ lệ tiêu dùng hộ gia đình, kết hợp với hỗ trợ các hộ gia đình nghèo. IMF hi vọngUkraine sẽ thoát khỏi cuộc suy thoái 2014, nhưng nó cũng cảnh báo rằng “triển vọngnày phụ thuộc nhiều vào các rủi ro, bắt nguồn từ các chính sách không phù hợp,bất ổn chính trị và kinh tế của Ukraine trong những tuần gần đây”.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới