Hủy
Thế giới

IMF phê duyệt khoản cứu trợ 3 tỉ USD cho Sri Lanka

Hải Miên Thứ Tư | 22/03/2023 14:37

Một người đàn ông vẫy quốc kỳ Sri Lanka sau khi leo lên một tòa tháp gần văn phòng tổng thống ở Colombo vào ngày 11/7/2022. Ảnh: AFP.

Đây là lần thứ 17 Sri Lanka tiếp cận IMF để được cứu trợ.
 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cuối cùng đã phê duyệt khoản cứu trợ trị giá 3 tỉ USD cho Sri Lanka, mở đường cho nước này cơ cấu lại nợ và tạo điều kiện để nền kinh tế cải thiện vào năm 2024.

Quốc gia Nam Á này đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ và quyết định của IMF sẽ cho phép giải ngân ngay khoản vay trị giá 333 triệu USD trong vòng 4 năm.

 

Sri Lanka đã “bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo thảm khốc”, ông Krishna Srinivasan, Giám đốc Bộ phận châu Á và Thái Bình Dương của IMF, nói.

Ông cho biết, tình trạng hiện tại của Sri Lanka là do 3 yếu tố chính: các lỗ hổng đã tồn tại từ trước, các sai lầm trong chính sách và các cú sốc. Dẫn đến nền kinh tế suy giảm khá mạnh. IMF dự đoán tăng trưởng kinh tế của nước này giảm khoảng 8% vào năm 2022, giảm 3% trong năm nay trước khi nền kinh tế phục hồi vào năm sau”.

Kết quả là, mức nợ của Sri Lanka đã trở nên không bền vững và lạm phát vẫn tăng cao, ông nói thêm.

Sri Lanka đã phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực, thuốc men, nhiên liệu và điện trầm trọng kể từ năm ngoái. Điều này đã dẫn đến các cuộc biểu tình buộc Tổng thống lúc bấy giờ là ông Gotabaya Rajapaksa phải rời nước và cuối cùng phải từ chức.

Vào tháng 7, các nhà lập pháp của đất nước đã chọn người làm Thủ tướng 6 lần trước đó, ông Ranil Wickremesinghe làm tổng thống kế nhiệm.

Đáp lại gói cứu trợ mới nhất của IMF, ông Wickremesinghe đã gửi lời cảm ơn đến tổ chức này và cho biết đất nước của ông cam kết thực hiện “chương trình cải cách”, đồng thời nói thêm rằng sự hỗ trợ của IMF đóng vai trò “rất quan trọng để đạt được tầm nhìn này”.

Ông Krishna Srinivasan, Giám đốc Bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của IMF, cho biết mục đích chính của khoản vay này là nhằm giải quyết vấn đề “ổn định kinh tế vĩ mô” và khôi phục tính bền vững của nợ trong ngắn hạn.

“Nhưng ngoài ra, chương trình cho vay còn nhằm mục đích giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng đối với người nghèo và những người dễ bị ảnh hưởng nhất”, ông lưu ý. 

Đây là lần thứ 17 Sri Lanka tiếp cận IMF để được cứu trợ.

Ông Wickremesinghe trong một bài phát biểu gần đây đã thừa nhận: “Không có chỗ cho sự thất bại trong việc hoàn thành mọi nhiệm vụ đã thỏa thuận với IMF, lần này sẽ không giống như 16 lần trước”.

Tuy nhiên, đây là một “cuộc khủng hoảng hơi khác so với những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ”, ông Srinivasan của IMF cho biết.

Có thể bạn quan tâm: 

Dự án khai thác dầu 8 tỉ USD tại Alaska gây tranh cãi của Tổng thống Biden

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới