Hủy
Thế giới

Indonesia rúng động do biểu tình phản đối tăng giá xăng

Thứ Năm | 29/03/2012 17:12

Hôm nay 29/3, hàng chục nghìn người dân trên khắp Indonesia đã tham gia biểu tình phản đối chính sách tăng giá xăng của chính phủ.
 

Chính phủ Indonesia cho biết, giâ dầu thế giới đã vượt 100 USD/thùng, do đó, chính phủ không thể tiếp tục trợ giá. Quốc hội Indonesia dự kiến sẽ họp vào nagfy mai 30/3 để thông qua quyết định nâng giá xăng thêm 30%.

Chính sách này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân trong những tuần gần đây. Các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu diễn ra trên khắp Indonesia, ở một số nơi, biểu tình thậm chí biến thành bạo động.

Khoảng 26.500 người trên khắp Indonesia đã tham gia biểu tình. Chính phủ nước này phải điều động khoảng 14.000 cảnh sát và 8.000 binh sỹ tới duy trì an ninh ở các vị trí quan trọng, trong đó có trụ sở Quốc hội, dinh Tổng thổng và sân bay quốc tế.

Tăng giá nhiên liệu ảnh hưởng đến đời sống của đa số người dân Indonesia bởi lẽ khoảng 50% dân số Indonesia có thu nhập dưới 2 USD/ngày.

Trong khi đó, Chính phủ Indonesia cho biết, nếu không tăng giá nhiên liệu, gánh nặng trợ giá của chính phủ sẽ khiến thâm hụt ngân sách quốc gia vượt giới hạn 3% GDP theo luật định. Ngân hàng Trung ương Indonesia ước tính nếu chính phủ tăng giá xăng 30%, lạm phát sẽ vọt lên 7% vào cuối năm nay, so với 3,56% trong tháng 2.

Nguồn AFP/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới