Hủy
Thế giới

Iran điều tra ngân hàng trung ương

Thứ Hai | 21/01/2013 08:03

Với 171 phiếu thuận, quốc hội Iran quyết định điều tra ngân hàng trung ương về phản ứng của ngân hàng này trong cuộc khủng hoảng tiền tệ năm ngoái.
 

Giới truyền thông Iran hôm qua 20/1 cho biết thống đốc ngân hàng trung ương Iran, ông Mahmoud Bahmani, đã được quốc hội yêu cầu từ chức, song không có xác nhận chính thức nào từ phía ngân hàng.

Năm ngoái, đồng rial của Iran giảm mạnh so với đồng USD khi các biện pháp trừng phạt dành cho ngân hàng trung ương nước này, cũng như các biện pháp cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu với Tehran có hiệu lực. Các biện pháp này khiến dòng ngoại tệ chảy vào Iran giảm mạnh.

Các nhà lập pháp quốc hội cáo buộc ngân hàng trung ương Iran đã quá yếu kém trong quản lý cũng như chậm chạp trong xử lý sự mất giá của đồng rial. Ngoài ra, quốc hội cũng cáo buộc ngân hàng không kịp thời tung USD ra thị trường để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của thị trường, góp phần làm đồng rial mất giá mạnh.

Phát ngôn viên ủy ban kinh tế thuộc quốc hội Iran, ông Mohammad Alipour cho biết: "Có rất nhiều câu hỏi cần đặt ra để tìm kiếm sự thật, bởi trách nhiệm tổ chức thị trường tiền tệ Iran là của ngân hàng trung ương".

Ông Alipour cũng cho biết ngân hàng trung ương sẽ phải giải trình về những biện pháp mà ngân hàng này đã sử dụng để tổ chức lại thị trường và ngăn đồng rial mất giá.

Cuộc điều tra cũng xem xét cách thức quản lý thị trường tiền tệ của ngân hàng trung ương Iran, bao gồm ấn định lãi suất cho vay và phân phối tiền tệ cho các hàng hóa nhập khẩu, ông Alipour nói.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới