Hủy
Thế giới

Iran, Nga và Trung Quốc đang ngầm chống lưng cho kinh tế Syria

Thứ Sáu | 28/06/2013 10:03

Iran, Nga và Trung Quốc đang hỗ trợ kinh tế Syria bằng cách cho phép Damacus thực hiện các giao dịch bằng đồng rial, rúp và nhân dân tệ.
 

Theo phó thủ tướng Syria Kadri Jamil, trong bối cảnh Damascus bị các nước phương Tây siết chặt trừng phạt thương mại, 3 đồng minh chính Iran, Nga và Trung Quốc đã và đang hỗ trợ Syria thực hiện các giao dịch tài chính quốc tế thông qua 3 đồng tiền chính là rial, rúp và nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, 3 nước còn cung cấp khoảng 500 triệu USD dầu mỗi tháng và mở rộng dòng tín dụng cho chính quyền Damascus.

Ông Jamil cho biết các đồng minh của Syria còn giúp Damascus chống lại và đập tan các âm mưu từ nước ngoài nhằm nhấn chìm đồng nội tệ của nước này.

"Thật tốt khi có những người bạn như Nga, Trung Quốc và Iran. Cả 3 nước đang tích cực giúp đỡ chúng tôi cả về chính trị, quân sự và kinh tế", ông Jamil nhấn mạnh.

Mới đây, Iran tuyên bố cung cấp hạn mức tín dụng không giới hạn cho Syria, nhằm giúp Damascus có thể nhập khẩu thực phẩm và các sản phẩm dầu. Trong khi đó, để giúp thoát khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào đồng nội tệ, chính quyền Syria cũng chuyển sang giao dịch bằng các đồng tiền của Nga, Trung Quốc và Iran.

"Syria hiện giờ sử dụng cả đồng bảng Syria và 3 đồng tiền của 3 nước. Nhờ vậy, chúng tôi có thể thoát phụ thuộc vào đồng euro và USD", ông Jamil nói.

Phó thủ tướng Syria cũng lên tiếng cáo buộc các nước phương Tây đang sử dụng chiến tranh tài chính đối với Damascus, thông qua hàng loạt các biện pháp trừng phạt, từ xuất khẩu dầu cho đến giao dịch tài chính.

Các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ khiến chính quyền Syria thiệt hại khoảng 500 triệu USD mỗi tháng, trong khi các mỏ dầu chính thì đang nằm trong tay của phe đối lập, ông Jamil nói. Ông thừa nhận tình hình kinh tế Syria hiện nay rất phức tạp và khó khăn, song khẳng định chính quyền Damascus không thể quay lại và phải tiếp tục đương đầu với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định cuộc nội chiến kéo dài 2 năm đã hủy diệt gần như hoàn toàn kinh tế Syria, khiến tổng sản phẩm quốc nội nước này giảm mạnh. Tuy nhiên, việc kinh tế Syria vẫn tồn tại cho đến hiện tại phần nào khẳng định sự hỗ trợ từ các đồng minh cho chính quyền Damascus là không nhỏ.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới