Hủy
Thế giới

Iran sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Mỹ gây hấn

Thứ Năm | 24/01/2013 21:07

Nếu Mỹ chọn xung đột với Iran thì Tehran có thể sẽ đóng cửa eo biển Hormuz.
 

AFP đưa tin, ngày 24/1, đại sứ Iran tại Iraq Hassan Danaie-Far nói với báo giới rằng Mỹ không còn gì để gây sức ép với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này ngoại trừ một cuộc chiến tranh và nếu Washington chọn xung đột với Iran thì Tehran có thể sẽ đóng cửa eo biển Hormuz.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Danaie Far khẳng định rằng Tehran có quyền đóng cửa eo biểnHormuz, tuyến vận tải lưu chuyển tới 2/3 lượng dầu giao thương của cả thế giới, để đáp trả bất cứmột cuộc xâm lược nào, bằng quân sự hay dưới các hình thức khác.

Ông nói: "Ông Obama có thể làm gì khác. Lá bài cuối cùng đặt lên bàn là một cuộc chiến. Phải chăngđiều đó có lợi cho họ, cho thế giới hay cho khu vực? Nếu phải đối mặt với vấn đề, Tehran sẽ đáp trảtrong phạm vi quyền hạn của mình để tự vệ."

Khi được hỏi liệu Iran có đóng cửa eo biển Hormuz không, ông Danaie Far đáp: "Nếu các kẻ thù, trongđó có Mỹ, có bất cứ hành động gây hấn nào chống lại chúng tôi, lẽ đương nhiên, điều đó có thể xảyra."

Washington từng cảnh báo Tehran rằng bất cứ mưu đồ nào nhằm đóng cửa eo biển Hormuz cũng bị coi là"giới hạn đỏ," cơ sở để Mỹ ra tay quân sự chống lại nước cộng hào Hồi giáo này.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới