Hủy
Thế giới

Iran tăng gấp đôi năng lực hạt nhân dưới lòng đất

Thứ Sáu | 31/08/2012 06:34

Iran đã tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm làm giàu uranium dưới lòng đất bất chấp sức ép của phương Tây và mối đe dọa tấn công của Israel.
 

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Liên Hợp Quốc (IAEA) trong báo cáo công bố hôm qua 30/8 cho biết Iran tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân của mình bằng cách tăng gấp đôi từ 1.064 lên 2.140 máy ly tâm tại cơ sở Fordow dưới lòng đất, gần thành phố Hồi giáo Qom và cách thủ đô Tehran khoảng 130km.

Báo cáo của IAEA cũng cho biết Iran đã phá hủy các tòa nhà và di dời đất ở căn cứ quân sự mà IAEA muốn thanh sát, động thái cho thấy nỗ lực của Tehran xóa sạch bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến thử nghiệm hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Nếu các nhân viên Liên Hợp Quốc được phép tiếp cận khu quân sự Parchin, những "hoạt động này" sẽ cản trở công cuộc điều tra, báo cáo của IAEA cho biết thêm.

Các tòa nhà, nơi IAEA tin rằng được sử dụng để thử nghiệm chất nổ đã được "bao phủ" nhằm che giấu trước máy ảnh truyền hình vệ tinh, báo cáo cho biết.

Các cuộc đàm phán gần đây giữa Iran và cơ quan Liên Hợp Quốc vẫn không đạt được kết quả cụ thể nào về chương trình hạt ngân gây tranh cãi của Tehran.

"Iran tiếp tục làm giàu uranium như một động thái chế nhạo tất cả cộng đồng quốc tế vốn lo ngại về chương trình hạt nhân của nước này", một nhà ngoại giao cấp cao phương Tây cho biết.

Tại Washing, Nhà Trắng cho biết "đang nghiên cứu kỹ lưỡng các chi tiết của bản báo cáo" và Mỹ "không ngạc nhiên khi Iran tiếp tục vi phạm các nghĩa vụ của mình".

Trong khi đó, hôm nay 31/8, Iran đã bác bỏ báo cáo hạt nhân của IAEA và cho rằng báo cáo này là một động thái chính trị.

"Việc công bố báo cáo trong bối cảnh Iran đang tổ chức hội nghị Phong trào Không liên kết (NAM) chính là một động thái chính trị nhằm làm lu mờ hội nghị", nhà lập pháp đồng thời là thành viên của ủy ban ngoại giao và an ninh quốc gia Kazem Jalali cho hãng thông tấn ISNA cho biết.

"Có vẻ như báo cáo này là một kịch bản gây áp lực tâm lý của IAEA khi tổ chức này nhận thấy Iran có thể thể hiện quyền lực và vị thế quốc tế của mình tại hội nghị thượng đỉnh NAM", ông Jalali cho biết thêm.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NAM hôm qua 30/8, lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei tiếp tục lặp lại lời khẳng định rằng chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình. "Phương châm của Iran là phát triển năng lượng hạt nhân và không phát triển vũ khí hạt nhân", ông Khamenei cho biết.

Trước đó, Iran đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển hơn 1/3 sản lượng dầu của thế giới nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước đồng minh với mục đích buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới