Hủy
Thế giới

Iran tuyên bố không nhượng bộ trong vấn đề hạt nhân

Thứ Năm | 21/11/2013 06:45

Ngày 20/11, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Iran sẽ không lùi bước trong việc bảo vệ quyền lợi quốc gia, đặc biệt là quyết phát triển hạt nhân.
 

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm vòng đàm phán mới giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) tại Geneva (Thụy Sĩ) liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trong phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Đại giáo chủ Khamenei nhấn mạnh: "Tôi kiên quyết bảo vệ các quyền lợi của quốc gia Iran, bao gồm quyền về hạt nhân. Tôi khẳng định sẽ không lùi, dù chỉ một bước, trong bảo vệ quyền của Iran."

Ông cũng cho biết mặc dù không can thiệp trực tiếp vào cuộc đàm phán tại Geneva, song ông đã đặt ra "giới hạn đỏ" cho các nhà đàm phán Iran.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu này, Đại giáo chủ Khamenei cũng đồng thời tuyên bố Tehran muốn thiết lập quan hệ thân thiện với tất cả các quốc gia,

Tuyên bố của Đại giáo chủ đưa ra đúng vào ngày diễn ra vòng đàm phán mới giữa Iran và nhóm P5+1. Cuộc đàm phán mới lần này được kỳ vọng có thể giúp hai bên tiến tới một thỏa thuận tạm thời, theo đó Iran có thể sẽ hạn chế hoặc ngừng một phần chương trình hạt nhân, đổi lại các cường quốc sẽ nới lỏng các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Tehran.

Trước thềm cuộc đàm phán, cả Mỹ và Iran đều lên tiếng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được sự khai thông cho chương trình hạt nhân của Tehran. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Tehran có những hành động cụ thể hướng tới ký kết một thỏa thuận chứng tỏ với cộng đồng thế giới rằng chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới