Hủy
Thế giới

IS đe dọa cho “nổ tung” nước Pháp

Thứ Năm | 08/01/2015 14:36

Thực tế, Pháp là mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qeada trước khi xảy ra vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo.
 

Thực tế, Pháp là mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qeada trước khi xảy ra vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo.

Trong một đoạn video do IS phát đi cách đây vài ngày, một chiến binh Hồi giáo cực đoan gốc Pháp tại Syria đã đưa ra đe dọa: “Hãy cho nổ tung nước Pháp thành nhiều mảnh. Hãy làm điều đó bằng một viên đá, một con dao hay bất cứ cái gì có thể cầm trong tay”.

Trong vòng 1 tháng qua, tại Pháp đã xảy ra 3 vụ tấn công do IS đứng đắng sau, trong đó có 2 vụ những kẻ cực đoan lái xe đâm thẳng vào đám đông và hét lên “Allahu akbar”. Vụ tấn công khiến ít nhất 20 người bị thương.

Do đó, giới chức Pháp đã điều động hàng trăm sỹ quan quân sự tuần tra các tuyến đường và tăng cường an ninh thậm chí ngay trước vụ xả súng đẫm máu tại tòa soạn Charlie Hebdo hôm qua 7/1.

Dư luận lo ngại, số vụ tấn công ở Pháp gia tăng là do Pháp hiện ủng hộ chiến dịch do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại IS. Hàng trăm công dân Pháp được cho là đã tới Syria và Iraq để gia nhập IS.

Pháp từ lâu đã phải đương đầu với cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo cực đoan. Năm 2012, Pháp trải qua một cú sốc sau vụ sát hại 7 người gần thành phố Toulouse‎. Thủ phạm là một thanh niên 23 tuổi quốc tịch Algieria và được cho là được al-Qeada huấn luyện để trả thù quân đội Pháp hoạt động ở nước ngoài.

Trong một đoạn video khác cũng do IS công bố, những tay súng quốc tịch Pháp đã đốt hộ chiếu của mình tuyên bố: “Nếu nước Pháp tiếp tục đánh bom, họ sẽ không bao giờ có được hòa bình”.

Một số phần tử Hồi giáo cực đoan phương Tây cho CBS News hay, họ không ngạc nhiên về vụ tấn công hôm qua tại Charlie Hebdo và tuyên bố IS đã trở lại châu Âu, sẽ có nhiều cuộc tấn công tương tự.

Sở dĩ, Charlie Hebdo trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan là bởi Charlie Hebdo là tuần báo trào phúng, chuyên về dùng nét cọ của mình để trào phúng những thế lực chính trị, tôn giáo, những lãnh đạo của chính trị, tôn giáo… Tuần qua báo này đã có những tranh vẽ châm biếm về thủ lĩnh IS Abu Bakr Baghdadi. Tờ báo này đã trào phúng lãnh đạo của IS này là “con sói độc” đang tấn công nước Pháp…

Nguồn DVO/CBS News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới