Hủy
Thế giới

Israel tiếp tục xây dựng khu định cư ở Đông Jerusalem

Thứ Hai | 22/10/2012 20:22

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ xây dựng không giới hạn ở khu vực tranh chấp Jerusalem bất chấp phản đối của Palestine và cộng đồng quốc tế.
 

"Israel không đặt ra bất kỳ hạn chế nào trong việc xây dựng các khu định cư ở Jerusalem. Đây là thủ đô của Israel, cũng giống như thủ đô của các quốc gia khác như London, Paris, Washington hay Matxcơva", thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu hôm qua 21/10 cho biết.

Trước đó, hôm 18/10, bộ nội vụ Israel đã chính thức phê chuẩn kế hoạch xây dựng gần 800 căn nhà tại khu tái định cư Gilo nằm trong khu vực mà nhà nước Do Thái chiếm đóng từ năm 1967 và sau đó tuyên bố là một phần của Jerusalem, song không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Phản ứng trước quyết định này của Israel, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton tuyên bố "rất lấy làm tiếc", đồng thời khẳng định "các khu định cư Do Thái là bất hợp pháp chiếu theo quy định của pháp luật quốc tế và đe dọa tới giải pháp hai nhà nước".

Israel đã tuyên bố khu vực Jerusalem, bao gồm cả khu vực phía đông của thành phố mà nước này chiếm đóng kể từ năm 1967 và sau đó sát nhập là thủ đô "thống nhất và không thể chia cắt" của nước này.

Trong khi đó, Palestine cũng tuyên bố chủ quyền xây dựng thủ đô ở thành phố này và phản đối Israel mở rộng kiểm soát tại đây.

Tranh chấp Jerusalem là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Palestine và Israel. Đàm phán hòa bình giữa 2 bên đã bị đình trệ cách đây 2 năm sau khi Palestine bất chấp phản đối của Israel và tiếp tục xây dựng khu định cư ở khu vực này.

Nguồn Rian/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới