Hủy
Thế giới

Italia tê liệt khi thành lập chính phủ thất bại

Thứ Sáu | 29/03/2013 07:56

Nhà lãnh đạo cánh tả Pier Luigi Bersani thất bại trong việc thành lập chính phủ mới đang đẩy Italia vào trạng thái gần như tê liệt.
 

Hôm 22/3, tổng thống Italia Giorgio Napolitano tuyên bố nhà lãnh đạo đảng trung tả, ông Pier Luigi Bersani sẽ là người có trách nhiệm vận động sự ủng hộ của các đảng đối lập để thành lập một chính phủ mới.

Tuy nhiên, sau 6 ngày đàm phán và tham vấn với các đảng khác trong quốc hội, ông Bersani thông báo lên tổng thống Napolitano rằng ông không thể giành được sự ủng hộ cần thiết để xây dựng một chính phủ mới.

Đại diện đảng Dân chủ (PD) cũng thừa nhận ông Bersani đã không đạt được kết quả tích cực trong việc thành lập chính phủ, song nhấn mạnh nhiệm vụ của ông Bersani vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng nhiều khả năng tổng thống Napolitano phải lựa chọn một nhà lãnh đạo đảng khác để có thể lãnh đạo Italia. Dự kiến, các vòng thảo luận mới giữa các bên sẽ được ông Napolitano tổ chức ngay trong hôm nay 29/3, nhưng sẽ không kéo dài quá 1 ngày.

Nhiều người cho rằng ông Bersani có thể sẽ tiếp tục yêu cầu xây dựng một liên minh với đảng khác trong quốc hội, song các nhà quan sát cho rằng cơ hội cho ông là khá nhỏ. "Sẽ không có chính phủ liên minh Bersani cho Italia", nhà phân tích chính trị Stefano Folli nhận định.

Đảng M5S của cựu diễn viên hài Beppe Grillo đã cho phát một video kêu gọi tổng thống Napolitano cho phép thành lập chính phủ mới. "Chúng tôi đã sẵn sàng để lãnh đạo Italia, thưa tổng thống. Chúng tôi muốn xây dựng một đất nước dân chủ mới. Hãy cho chúng tôi 1 cơ hội", ông Grillo tuyên bố.

Trong khi đó, các nhà quan sát tài chính cảnh báo nếu tình trạng không chính phủ tiếp diễn, kinh tế Italia sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa. Đây là tin vô cùng tồi tệ với người dân Italia - những người đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế tồi tệ kéo dài suốt 20 năm qua.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới