Hủy
Thế giới

Kerry thăm Kiev, cam kết cho Ukraine vay 1 tỷ USD

Thứ Tư | 05/03/2014 06:55

Ngoài khoản vay, Mỹ sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương của Ukraine.
 

RIA Novostiđưa tin, trong chuyến thăm Kiev ngày 4/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cam kết cung cấp khoản vay bảo lãnh 1 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine. Đây được xem là sự hỗ trợ tài chính rất cần thiết cho chính phủ mới của Ukraine vào thời điểm hiện nay.

Ông Kerry cũng cho biết, cùng với khoản vay, Mỹ sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương của Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo ở Đại sứ quán Mỹ tại Kiev ngày 4/3 (Ảnh: Reuters)


Nền kinh tế của Ukraine đang đứng trên bờ vực phá sản và phải đối mặt với những khoản nợ lớn sắp phải thanh toán.

Tổng thống Obama cho biết sau khi công bố ngân sách năm 2015 của Mỹ rằng, các gói viện trợ được đề xuất sẽ "ổn định kinh tế ở Ukraine, đồng thời giúp đảm bảo rằng, các cuộc bầu cử công bằng và tự do sẽ sớm diễn ra, tránh leo thang khủng hoảng tại Ukraine".

Ông Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Kiev kể từ khi chính phủ thân Nga bị lật đổ 10 ngày trước và trong bối cảnh có các báo cáo về việc Nga triển khai một lực lượng lớn quân độiở bán đảo Crimea.

Mỹ muốn Nga "đưa quân trở lại doanh trại", ông Kerry nói

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 4/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ những thông tin về việc Nga đưa quân vào Crimea và cho biết, việc can thiệp quân sự vào quốc gia láng giềng ở ở phía tây của Nga sẽ là một phương sách cuối cùng để bảo vệ lợi ích của đa số người dân nói tiếng Nga tại khu vực này.

"Nga đã nói về công dân nói tiếng Nga đang bị bao vây. Tuy nhiên không phải vậy", ông Kerry nói với các phóng viên ở Kiev.

"Tôi nghĩ rằng, rõ ràng là Nga đang tạo ra một cái cớ để có thể xâm chiếm sâu hơn vào Ukraine", nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết.

Tuy nhiên. ông Kerry thừa nhận Moscow có lợi ích "hợp pháp" tại Ukraine với việc có một căn cứ hải quân ở Crimea, và kêu gọi Nga bắt đầu đàm phán trực tiếp với chính quyền lâm thời ở Kiev, cũng như tham gia vào các nỗ lực ngoại giao song phương và quốc tế khác.

Cùng lúc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra một thông báo tương tự ở Washington cho rằng, Nga có thể có lợi ích hợp pháp ở Ukraine, nhưng "điều đó không cho phép nước này quyền sử dụng vũ lực như một phương tiện gây ảnh hưởng tại Ukraine", nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

"Chúng tôi đã nói rằng, nếu trên thực tế có bất kỳ bằng chứng nào đưa ra về việc người nói tiếng Nga, người bản xứ Nga hoặc công dân Nga bị đe dọa, sẽ có những cách đối phó với điều đó thông qua các cơ chế quốc tế", ông Obama nói.

“Tôi biết Tổng thống Putin dường như có một đội ngũ luật sư khác, có lẽ là một bộ diễn giải khác. Nhưng tôi không nghĩ rằng điều này có thể lừa gạt được bất kỳ ai”, ông Obama nói./.

Nguồn vov.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới